Quá trình mọc răng sữa ở trẻ

Các mẹ bỉm sữa hẳn vẫn luôn băn khoăn về quá trình mọc răng của con trẻ, con mình lúc nào sẽ bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên, rồi thời gian mọc những chiếc răng khác là khi nào... cùng nhiều câu hỏi khác về quá trình mọc răng. Qua bài viết này, Nha khoa Lovely hy vọng sẽ mang đến các mẹ bỉm sữa câu trả lời thật cô đọng và đầy đủ nhé.

Mọi người thường hay nói rằng các giai đoạn mọc răng ở trẻ em bắt đầu từ khoảng 3-6 tháng tuổi, khi trẻ mọc chiếc răng đầu tiên. Nhưng thật ra, quá trình này bắt đầu từ lúc thai nhi còn trong bụng mẹ. Thai nhi ở khoảng 5-20 tuần tuổi đã bắt đầu hình thành mầm răng. Và phải cho đến tận 3-6 tháng sau khi sinh, trẻ mới mọc những chiếc răng đầu tiên từ những mầm răng này. Bởi thế, để quá trình mọc răng của trẻ được phát triển đúng, trong thời gian mang thai, mẹ nên ăn uống thực phẩm có chứa nhiều calcium để cả mẹ và bé có thể hấp thu.

>>> Làm sao để cải thiện răng mọc lệch ở trẻ

Bé mọc răng sữa

Bé mọc răng sữa

Sau khi mọc chiếc răng đầu tiên thì khoảng thời gian từ tháng thứ 6 đến tháng thứ 30 chính là thời gian mọc răng sữa ở trẻ. Thời gian mọc răng của từng trẻ là khác nhau, chỉ có thể ước lượng theo khoảng thời gian chứ không thể tính toán cụ thể từng ngày từng tháng. Thế nên khi trẻ đạt đến những giai đoạn độ tuổi mọc răng thì bố mẹ nên để ý quan sát và chăm sóc trẻ đúng cách.

Thời gian mọc răng ước chừng của các bé như sau:

  • Từ 06 - 10 tháng tuổi: Mọc 2 răng cửa - hàm dưới.
  • Từ 10 - 16 tháng tuổi: mọc 2 răng cửa bên - hàm dưới.
  • Từ 13 - 19 tháng tuổi: Mọc 4 răng hàm 1 - hàm trên và hàm dưới.
  • Từ 16 - 23 tháng tuổi: Mọc cả 4 răng nanh - hàm trên và hàm dưới.
  • Từ 23 - 33 tháng tuổi: Mọc cả 4 răng hàm 2 - hàm trên và hàm dưới.
 

Thứ tự mọc răng của trẻ sơ sinh

Thứ tự mọc răng của trẻ

 

Cho đến khoảng 3 tuổi, trẻ đã có đủ 20 chiếc răng sữa. Số răng sữa ở trẻ em ít hơn 12 chiếc so với người trưởng thành. Số lượng răng của trẻ sẽ thay đổi theo mỗi năm trẻ lớn lên do thay răng vĩnh viễn. Thời gian thay răng vĩnh viễn ở mỗi trẻ là khác nhau. Bé gái thường sẽ thay răng sớm hơn bé trai. Một số bé trai phải đến 12-13 tuổi mới thay hết răng sữa thành răng vĩnh viễn. Dựa theo thứ tự mọc răng sữa của trẻ thì những chiếc răng này cũng thay theo thứ tự đó. Tuy nhiên. nếu vì lý do sâu răng hoặc tai nạn mà trẻ bị mất răng sớm hơn sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình thay răng này. Răng có khả năng mọc lệch, răng khểnh do mọc chen chút.
Cho đến khoảng 13 tuổi, ngoại trừ răng khôn thì tất cả răng vĩnh viễn đều đã mọc lên. Răng khôn có thể xuất hiện từ khoảng 17 - 25 tuổi.
Bên trên chính là quy trình mọc răng thường thấy từ những chiếc răng sữa của trẻ sơ sinh cho đến những chiếc răng vĩnh viễn của một người trưởng thành. Thời gian quan trọng nhất để quyết định sức khỏe răng miệng của trẻ là thời gian thay từ răng sữa sang răng vĩnh viễn, chính là khoảng thời gian từ 05 tuổi đến 10 tuổi. Do đó, để giữ cho răng của trẻ được khỏe mạnh, bố mẹ nên tập cho trẻ thói quen chăm sóc răng miệng từ nhỏ.

Ba mẹ cần tư vấn về cách chăm sóc răng cho bé, hãy liên hệ với Nha khoa Lovely để được tư vấn miễn phí nhé!

Có thể bạn sẽ quan tâm

Chỉnh nha cơ chức năng có thật sự thần kỳ như lời đồn?

Cơ chức năng sẽ là một giải pháp tuyệt vời cho bạn,cải thiện rất nhiều về sức khỏe và thẩm mỹ. Ngoài việc điều chỉnh sự sai lệch về răng, cơ chức năng còn giúp cải thiện khung xương mặt, giúp mặt thon gọn, nâng cao mũi, cải thiện phát âm,...

Sâu răng sữa nguy hiểm như thế nào?

Theo thống kê, tại Việt Nam 85% trẻ em 6-8 tuổi có sâu răng sữa, còn sâu răng vĩnh viễn gia tăng theo tuổi. Giai đoạn độ tuổi này khá nhạy cảm, tất cả các bộ phận cơ thể của bé cũng sẽ được thay đổi và hoàn thiện trong độ tuổi này. Vì vậy việc chữa trị, thay đổi các vấn đề răng miệng sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.

NGUYÊN NHÂN GÂY Ê BUỐT CHÂN RĂNG

Bạn đang vui vẻ thưởng thức những que kem mát lạnh, món lẩu cay nóng yêu thích nhưng cơn ê buốt ập đến cản trở bữa ăn ngon của bạn. Vậy nguyên nhân ê buốt từ đâu? Đã đến lúc bạn nên tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp cho tình trạng phiền toái này nhé!

Nha Khoa Lovely - Hội thảo khỏe đẹp toàn diện cho trẻ với U Concept Bio Trainer

Vào ngày 17/9/2022 tại Grand Place, Bác sĩ Thu Dễ - Giám đốc Nha Khoa Lovely rất vinh dự khi được tham gia buổi workshop với chủ đề “KHỎE ĐẸP TOÀN DIỆN CHO TRẺ VỚI U CONCEPT BIO TRAINER” được tổ chức bởi công ty Sota-D.Hội thảo nhận được sự góp mặt của các bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt. Đối với Nha Khoa Lovely nói riêng và quý bác sĩ tham gia nói chung, workshop như cây cầu kết nối quý bác sĩ cùng chia sẻ những kinh nghiệm, trau dồi và học hỏi các kiến thức mới từ các chuyên gia trong và ngoài nước thuộc lĩnh vực nha khoa nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho bệnh nhân.

CÓ NÊN TỰ Ý NHỔ RĂNG SỮA CHO BÉ TẠI NHÀ?

Thay răng sữa được xem là cột mốc quan trọng của trẻ nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành và vẻ đẹp của hàm răng vĩnh viễn. Thế nhưng, liệu bạn đã biết rõ về độ tuổi thay răng ở trẻ em? Có nên tự ý nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ và một vài mẹo chăm sóc trẻ trong độ tuổi thay răng. Tham khảo ngay những thông tin được tổng hợp trong bài viết dưới đây của Nha Khoa Lovely để được giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề thay răng sữa ở trẻ nhé!

BỌC RĂNG SỨ CÓ PHẢI LẤY TỦY KHÔNG?

Để giúp đọc giả giải đáp các thắc mắc bọc sứ có cần điều trị tủy không thì chúng ta cần phải tìm hiểu xem tủy răng là gì? Tủy răng có cấu trúc phức tạp, khác nhau trên từng răng, từng cá thể và thay đổi theo từng độ tuổi được bảo vệ bởi hai lớp cứng của thân răng kể từ ngoài vào trong là men răng và ngà răng. Tủy răng là một tổ chức liên kết đặc biệt chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu có ở cả thân răng và chân răng (gọi là buồng tủy và ống tủy) nằm trong một hốc giữa ngà răng.

Bé không chịu đeo khí cụ - Phải làm sao đây bác sĩ

Làm sao khi bé không chịu đeo khí cụ là câu hỏi mà các bác sĩ tại nha khoa Lovely thường được nghe từ các bậc phụ huynh có con nhỏ độ tuổi nhỏ đang thực hiện chỉnh nha cơ chức năng tại nha khoa. Đây là một số biện pháp mà chúng tôi hay sử dụng để phụ huynh về tập cho bé làm quen với khí cụ và hợp tác khi đến nha khoa..

RĂNG CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VÓC DÁNG CỦA TRẺ

Nhiều phụ huynh bất chợt nhận thấy sao dáng đứng con mình không đẹp, lưng tôm, vai lệch. Thường trong những trường hợp đó, cha mẹ thường nghĩ do con đeo cặp một bên vai hoặc không thẳng lưng khi học bài. Những thói quen xấu đấy rất đúng với nguyên nhân gây con bị lưng gù và vai lệch. Tuy nhiên, còn một thói quen xấu của con mà chính con và cha mẹ cũng khó ngờ tới chính là thói quen xấu về răng miệng. Sự cân bằng giữa lực môi, má, lưỡi thường đưa đến tương quan bình thường (không hô, không móm) của hàm trên và hàm dưới. Các thói quen xấu như mút ngón tay, đẩy lưỡi, thở miệng… dẫn đến sự mất cân bằng, từ đó hình thành các sai lệch răng, hàm thậm chí là vóc dáng, hình thể.

Tập cơ chức năng tác động đến dáng vóc của bé như thế nào?

Chỉnh nha cơ chức năng không chỉ giúp chỉnh răng về đúng vị trí, còn giúp các bé điều chỉnh xương hàm, xương cột sống giúp vóc dáng thẳng hơn không bị gù hoặc ngửa về phía sau

Có nên bôi Vecni Flour phòng ngừa sâu răng cho trẻ?

Các bậc phụ huynh chắc hẳn không mấy xa lạ với cụm từ “thuốc chống sâu răng”. Thực ra tên gọi khoa học của loại thuốc này chính là Vecni Flour. Bài viết dưới đây Nha Khoa Lovely sẽ chia sẽ cho Quý phụ huynh một vài thông tin về Vecni Flour để quý phụ huynh tìm hiểu thêm nhé!