Những điều cần lưu ý khi niềng răng

18/07/2022
0

Niềng răng chỉnh nha chính là một thuật ngữ thường được sử dụng rộng rãi trong nha khoa, giúp dịch chuyển răng bằng cách dùng những khí cụ nha khoa có tính chất chuyên dụng, mang lại cho bạn một hàm răng cân đối và đều đặn.

Hình niềng răng

 
Thông thường, quá trình niềng răng của một người có thể kéo dài trong 1-3 năm, thậm chí là lâu hơn, tùy theo cơ địa, mức độ lệch lạc của răng và kế hoạch chỉnh nha mà bạn và bác sĩ đã lựa chọn. Do đó muốn đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình niềng răng bạn cần lưu ý những điều sau đây:

>>> Niềng răng chỉnh nha - giải pháp nâng tầm nhan sắc của bạn

Chăm sóc răng niềng đúng cách 
 

Dù bạn thực hiện chỉnh nha theo phương pháp niềng răng mắc cài hay niềng răng trong suốt thì cũng cần vệ sinh răng niềng đúng cách để loại bỏ thức ăn vụn bám trên răng và đặc biệt là ở kẽ răng. Điều này sẽ giúp hạn chế hình thành mảng bám trên răng và mắc cài, tránh tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Nhờ đó, răng miệng sẽ luôn được bảo vệ, không bị sâu răng hay các bệnh lý khác.Trong quá trình chỉnh nha bạn cần chú ý chăm sóc răng miệng kỹ càng, chải răng tối thiểu 3 lần/ngày sau các bữa ăn và trước khi đi ngủ. Sử dụng bàn chải chuyên dụng để làm sạch các mặt của răng. Trong trường hợp bạn niềng răng mắc cài, hãy chải nhẹ nhàng và cẩn thận để tránh làm bung tuột mắc cài. Đồng thời, bạn nên kết hợp nước súc miệng và chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

 Vệ sinh răng miệng

Nếu bạn đang sử dụng máng trong suốt, lưu ý khi niềng răng là hãy vệ sinh khay nhựa thật kỹ mỗi khi tháo ra và cả trước khi đeo vào nhé!

Chế độ ăn uống

 

Niềng răng nên ăn gì và kiêng ăn gì là điều bạn cần đặc biệt lưu ý khi niềng răng để tránh sụt cân, hóp má. Hãy tuân thủ theo chế độ ăn uống mà bác sĩ chỉ định, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong suốt quá trình niềng răng. Đồng thời sử dụng các thực phẩm mềm, dễ nhai và ăn những miếng nhỏ vừa miệng khi răng vẫn còn đau nhức.

Khi đã ăn uống bình thường bạn nên hạn chế những thực phẩm quá cứng, quá dai để tránh bung tuột mắc cài. Ngoài ra, bạn nên tránh các loại thực phẩm như kẹo cao su, đồ ăn có nhiều đường để hạn chế các bệnh lý về răng miệng.

 Những đồ ăn không nên ăn khi niềng răng

Tái khám định kỳ

 

Bác sĩ sẽ là người lên lịch khám răng cho bạn trong suốt quá trình chỉnh nha, việc bạn cần làm là tái khám đúng lịch hẹn để bác sĩ theo dõi và có những điều chỉnh kịp thời. Tùy vào từng phương pháp niềng răng mà bác sĩ điều chỉnh lực kéo của mắc cài hoặc thay máng chỉnh nha cho bạn. Thông thường, niềng răng mắc cài cần nhiều thời gian thăm khám nha khoa hơn, trung bình khoảng 2 tuần/lần.

Xử lý vấn đề trong niềng răng

 

Khi niềng răng mắc cài kim loại, có trường hợp bị kích ứng do dị ứng với kim loại. Vì vậy, trong những ngày đầu niềng răng nếu có biểu hiện bất thường bạn phải đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Trong thời gian chỉnh nha, răng sẽ dần dịch chuyển và làm lỏng mắc cài, đây là vấn đề thường gặp khi bạn niềng răng mắc cài. Ngoài ra, mắc cài có thể bung tuột hoặc bị vỡ do chải răng quá mạnh hoặc nhai những thức ăn cứng. Khi đó, bạn nên đến nha sĩ để được điều chỉnh lại mắc cài.
Trong trường hợp bạn niềng răng bằng khay niềng trong suốt, bạn sẽ không gặp phải những vấn đề trên. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý khi có những biểu hiện lạ để kịp thời điều trị.

Thói quen ảnh hưởng đến niềng răng

 

Thói quen hút thuốc cũng cần được lưu ý khi niềng răng, chúng sẽ khiến nướu và răng của bạn trở nên nhạy cảm và đổi màu men răng khiến răng có màu bị ố vàng sau khi niềng răng. Các thói quen khác như cắn bút, cắn móng tay có thể làm rơi mắc cài, thậm chí có thể làm sai lệch vị trí của răng.

Hoạt động thể thao khi niềng răng

 

Để niềng răng hoạt động tốt và không bị vỡ, bạn nên đeo hàm bảo vệ mỗi khi chơi thể thao. Trong trường hợp bạn đeo khay tháo lắp thì bạn nên tháo ra và cất chúng vào hộp đựng để tránh làm mất chúng. Các hoạt động chơi nhạc cụ hơi có thể ảnh hưởng đến niềng răng, vì vậy bạn nên đến nha khoa để được bác sĩ tư vấn kỹ càng về trường hợp của bạn.

Đeo hàm duy trì  

 

Đeo hàm duy trì sau khi niềng răng

 

Sau khi quá trình chỉnh nha kết thúc, răng của bạn vẫn còn yếu và có thể di chuyển làm lệch vị trí đã điều chỉnh. Do đó, bạn cần đeo hàm duy trì để cố định các răng thêm trong một thời gian nữa, tùy thuộc vào tình trạng răng của bạn mà bác sĩ sẽ chỉ định thời gian cần đeo hàm duy trì.
Để niềng răng hiệu quả và an toàn, hãy lưu ý đến những vấn đề trên và đừng quên lựa chọn cho mình địa chỉ niềng răng uy tín nhé!

Có thể bạn sẽ quan tâm

NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỜI GIAN NIỀNG RĂNG CỦA BẠN

Chắc hẳn thời gian niềng răng là vấn đề được rất nhiều bạn đang có ý định niềng răng quan tâm. Vậy thời gian niềng răng là bao lâu? Yếu tố nào quyết định đến thời gian niềng răng? Hãy cùng Nha Khoa Lovely tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Nha khoa tổng quát

Khám răng định kỳ là phương pháp phòng ngừa các bệnh về răng miệng một cách hiệu quả và thật sự cần thiết. Nha Khoa Lovely chúng tôi cung cấp dịch vụ khám và tư vấn sức khỏe răng miệng MIỄN PHÍ cho tất cả mọi người

RĂNG KHẤP KHỂNH NHIỀU CÓ NÊN BỌC SỨ?

Không may khi bạn vô tình sở hữu một hàm răng khấp khểnh kém thẩm mỹ chắc chắn những biện pháp phục hình răng như bọc răng sứ luôn được cân nhắc hàng đầu vì thời gian phục hình răng nhanh chóng chỉ mất vài ngày hoặc nhiều nhất là một tuần chứ không kéo dài hàng năm như chỉnh nha. Tuy nhiên, không phải bất kỳ khiếm khuyết nào trên răng mà biện pháp bọc răng sứ có thể mang hiệu quả tối ưu. Và câu hỏi răng khấp khểnh mức độ nhiều có thể bọc răng sứ hay không là băn khoản của rất nhiều khách hàng muốn phục hình nhanh chóng. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp nhanh chóng vấn đề này, cùng Nha Khoa Lovely tìm hiểu nhé!

Chỉnh nha cơ chức năng có thật sự thần kỳ như lời đồn?

Cơ chức năng sẽ là một giải pháp tuyệt vời cho bạn,cải thiện rất nhiều về sức khỏe và thẩm mỹ. Ngoài việc điều chỉnh sự sai lệch về răng, cơ chức năng còn giúp cải thiện khung xương mặt, giúp mặt thon gọn, nâng cao mũi, cải thiện phát âm,...

Niềng răng chỉnh nha là gì ? là phương pháp dịch chuyển răng bằng cách sử dụng các khí cụ chuyên dụng

Niềng răng chỉnh nha là một thuật ngữ được sử dụng trong nha khoa để nói đến phương pháp dịch chuyển răng bằng cách sử dụng các khí cụ chuyên dụng mang lại cho bạn hàm răng đều đẹp và cân đối.

Quy trình chỉnh nha cơ chức năng tại Nha Khoa Lovely

Các bậc phụ huynh lo lắng về vấn đề răng miệng của con em mình không hoàn chỉnh, lo lắng các bé sẽ tự ti đối với bạn bè, ngại giao tiếp và muốn can thiệp từ khi còn nhỏ đã có phương pháp chỉnh nha cơ chức năng.

Câu chuyện nha sĩ: " Làm sao khắc phục tình trạng rối loạn hơi thở, lưng gù, răng chen chúc ở trẻ "

Chỉnh nha cơ chức năng là liệu pháp thay đổi các thói quen xấu ngay khi còn nhỏ nên rất cần sự hợp tác và tuân thủ các dặn dò của bác sĩ để liệu trình diễn ra ngắn hơn. Đối với phương pháp chỉnh nha cơ chức năng, thời gian liệu trình không giống nhau trên mỗi đối tượng nhưng tóm lại chỉ chung một mục đích là hướng dẫn để răng mọc đúng nơi và lưỡi đặt đúng vị trí. Hơn thế nữa, CHỈNH NHA CƠ CHỨC NĂNG còn hỗ trợ điều chỉnh xương, như hình ở trên trước liệu trình lưng bé bị gù. Chỉ một thời gian ngắn sau, lưng bé đã thẳng hơn mà không cần dụng cụ hỗ trợ nào để hạn chế hình thể răng vĩnh viễn không đẹp, hô, móm, lệch tốn nhiều thời gian và chi phí cho vấn đề chỉnh nha sau này. 

Có nên tẩy trắng sau khi niềng răng không?

Kết thúc một quá trình niềng răng dài đằng đẵng thì khoảnh khắc tháo bỏ chiếc khung sắc đó khiến bạn rất hào hứng. Nhưng một vấn đề mới lại ập đến chính là răng bị vàng, những chỗ có mắc cái lại sẫm màu hơn. Điều này khiến bạn rất băn khoăn. Tại bài viết này, Nha Khoa Lovely sẽ giải đáp giúp bạn nguyên nhân và giải pháp cho các thắc mắc, để bạn an tâm hơn khi thực hiện quá trình niềng răng.

Lợi ích của việc chỉnh nha cơ chức năng sớm cho trẻ

Người Việt ta thường có câu “Cái răng cái tóc là góc con người” điều đó hoàn toàn đúng, bởi khi bạn sở hữu một hàm răng đẹp và trắng sáng bạn sẽ trở nên tự tin hơn rất nhiều khi giao tiếp với mọi người. Ngày nay với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật thì việc sở hữu một hàm răng đẹp đã không còn là vấn đề quá khó khăn bởi bạn có thể lựa chọn nhiều phương pháp khác nhau sao cho thích hợp nhất với bản thân. Đặc biệt đối với trẻ em thì việc điều trị chỉnh nha sớm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nên hàm răng đẹp.

Bé không chịu đeo khí cụ - Phải làm sao đây bác sĩ

Làm sao khi bé không chịu đeo khí cụ là câu hỏi mà các bác sĩ tại nha khoa Lovely thường được nghe từ các bậc phụ huynh có con nhỏ độ tuổi nhỏ đang thực hiện chỉnh nha cơ chức năng tại nha khoa. Đây là một số biện pháp mà chúng tôi hay sử dụng để phụ huynh về tập cho bé làm quen với khí cụ và hợp tác khi đến nha khoa..