Sâu răng sữa nguy hiểm như thế nào?

Mức độ nguy hiểm của sâu răng sữa - Những lưu ý quan trọng các phụ huynh cần quan tâm
 

Theo thống kê, tại Việt Nam 85% trẻ em 6-8 tuổi có sâu răng sữa, còn sâu răng vĩnh viễn gia tăng theo tuổi. Giai đoạn độ tuổi này khá nhạy cảm, tất cả các bộ phận cơ thể của bé cũng sẽ được thay đổi và hoàn thiện trong độ tuổi này. Vì vậy việc chữa trị, thay đổi các vấn đề răng miệng sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nếu các bậc phụ huynh không quan tâm để ý và hướng dẫn bé vệ sinh răng miệng cũng như tình trạng răng miệng của các bé sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến việc hình thành các răng vĩnh viễn của bé.

Sâu răng sữa nguy hiểm như thế nào

Sâu răng sữa

Cha mẹ ai cũng yêu thương con cái, dành cho con mình những điều tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, chiều chuộng cũng có chọn lọc vì trẻ con là trang giấy trắng, không biết cái gì tốt và không tốt cho cơ thể.

Trẻ em thường hay bị thu hút bởi các quà vặt và bánh kẹo. Những loại thực phẩm chứa một lượng lớn đường. Khi nạp một lượng lớn đường không kiểm soát và không vệ sinh răng miệng kỹ càng, đó sẽ là cơ hội tốt để các vi khuẩn sâu răng phát triển và tấn công răng.

>>> Chỉnh nha cơ chức năng cho trẻ là gì?

Tác hại của sâu răng sữa
 
  • Ảnh hướng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn: Răng sữa bị sâu phải nhổ bỏ sớm thì quá trình mọc răng vĩnh viễn sẽ chậm hơn, khó khăn hơn và có thể bị xiêu vẹo.

  • Ảnh hưởng đến các sinh hoạt hằng ngày: như đã trình bày ở trên, trẻ em ở giai đoạn mọc răng sữa đang là giai đoạn hoàn thiện và phát triển các bộ phận khác của cơ thể kể cả phát âm và giọng nói. Nếu sâu răng sữa sẽ cản trở bé ăn uống dẫn đến biếng ăn và thấp còi, chậm phát triển về thể chất hơn những người khác. Không những thế, nó còn gây ra chứng nói ngọng do hàm răng không hoàn thiện, khuyết mất một hay vài chiếc răng.
  • Biến chứng về hàm: sâu răng sữa còn có thể gây biến chứng viêm xương hàm, viêm phần mềm… nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng của bé.
 
Các giai đoạn phát triển sâu răng

 

Nhiều phụ huynh không có nhiều kiến thức về răng miệng và sợ con mình bị đau khi điều trị sâu răng sữa nên thường kéo dài thời gian dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng

  • Giai đoạn 1: Chúng sẽ tiến hành bào mòn men răng, đây là giai đoạn khó phát hiện nhất vì bề mặt răng vẫn còn nguyên vẹn

  • Giai đoạn 2: Ở giai đoạn này vẫn chưa có dấu hiệu đau nhức vì sâu răng vẫn đang nằm ở các lớp mô cứng chưa tiến vào trung tâm răng nên phương pháp chữa trị cũng đơn giản hơn
  • Giai đoạn 3: Lúc này ngà răng đã bị tổn thương nghiêm trọng và ảnh hưởng đến tủy răng
  • Giai đoạn 4: Giai đoạn nặng nhất, tủy đã bị viêm nhiễm nặng và các cảm giác mà trẻ có thể cảm nhận là đau buốt kéo dài hoặc mất cảm giác do tủy đã chết.
 
Phương pháp điều trị cho từng giai đoạn

 

  • Các giai đoạn 1 và 2 là giai đoạn đầu, sâu răng chưa nặng, chỉ ảnh hưởng lớp men răng ngoài. Không cần phải thực hiện nhổ bỏ hoàn toàn mà có thể trám răng, tái khoáng,...

  • Các giai đoạn sau này đã diễn biến nặng có thể sẽ sử dụng phương pháp nhổ bỏ khi tủy đã bị viêm nhiễm nặng/hoại tử để tránh lây lan sang các răng lân cận hoặc điều trị tủy.
 

Điều trị sâu răng tại Nha khoa Lovely

Điều trị sâu răng tại Nha khoa Lovely

Tiêu chí lựa chọn phòng khám chất lượng

 

Việc lựa chọn nha khoa uy tín để điều trị sâu răng cho trẻ cũng vô cùng quan trọng. Hãy cùng Nha khoa Lovely điểm qua một số tiêu chí chọn nha khoa chăm sóc răng miệng cho bé nhé:

  • Đội ngũ bác sĩ: bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm lâu năm, được đào tạo tại các trường đại học nổi tiếng trong và ngoài nước.

  • Công nghệ và kỹ thuật chữa trị hiện đại, hạn chế các chuẩn đoán sai lệch.
  • Tâm lý và nhẹ nhàng với trẻ.
  • Trang trí khu vực cho trẻ với không gian tươi mới, màu sắc và đáng yêu.
 

Với tiêu chí xem bệnh nhân như người nhà, phòng khám Nha khoa Lovely luôn luôn cố gắng thấu hiểu các nhu cầu, cảm xúc của bệnh nhân để từ đó cải thiện, tạo cảm giác an tâm và thoải mái khi sử dụng dịch vụ tại phòng khám.

Có thể bạn sẽ quan tâm

Các dấu hiệu của bệnh nha chu

Viêm nha chu hay còn gọi là viêm nướu là bệnh lý liên quan đến  các mô xung quanh răng do bị vi khuẩn tấn công khiến nướu bị tách dần ra khỏi răng. Chúng sẽ phá hủy hệ thống dây chằng nha chu gây lung lay và mất răng. Không điều trị kịp thời gây ra các biến chứng thành các bệnh lý nguy hiểm hơn và khó điều trị hơn.

RĂNG CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VÓC DÁNG CỦA TRẺ

Nhiều phụ huynh bất chợt nhận thấy sao dáng đứng con mình không đẹp, lưng tôm, vai lệch. Thường trong những trường hợp đó, cha mẹ thường nghĩ do con đeo cặp một bên vai hoặc không thẳng lưng khi học bài. Những thói quen xấu đấy rất đúng với nguyên nhân gây con bị lưng gù và vai lệch. Tuy nhiên, còn một thói quen xấu của con mà chính con và cha mẹ cũng khó ngờ tới chính là thói quen xấu về răng miệng. Sự cân bằng giữa lực môi, má, lưỡi thường đưa đến tương quan bình thường (không hô, không móm) của hàm trên và hàm dưới. Các thói quen xấu như mút ngón tay, đẩy lưỡi, thở miệng… dẫn đến sự mất cân bằng, từ đó hình thành các sai lệch răng, hàm thậm chí là vóc dáng, hình thể.

Trám răng thẩm mỹ - giải pháp phục hình răng nhanh chóng

Trám răng hay hàn răng là một kỹ thuật nha khoa sử dụng vật liệu nhân tạo để bổ sung vào phần mô răng bị thiếu. Phương pháp này có thể mang lại hiệu quả cả về tính thẩm mỹ lẫn cải thiện chức năng nhai.

CÓ NÊN TỰ Ý NHỔ RĂNG SỮA CHO BÉ TẠI NHÀ?

Thay răng sữa được xem là cột mốc quan trọng của trẻ nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành và vẻ đẹp của hàm răng vĩnh viễn. Thế nhưng, liệu bạn đã biết rõ về độ tuổi thay răng ở trẻ em? Có nên tự ý nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ và một vài mẹo chăm sóc trẻ trong độ tuổi thay răng. Tham khảo ngay những thông tin được tổng hợp trong bài viết dưới đây của Nha Khoa Lovely để được giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề thay răng sữa ở trẻ nhé!

Vôi răng ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe răng miệng?

Vôi răng hay còn gọi là cao răng được hình thành do mảng bám thức ăn tác dụng với nước bọt trong khoang miệng thời gian đầu chỉ là mảng bám dính trên bề mặt răng rất mỏng và rất dễ loại bỏ bằng bàn chải. Tuy nhiên, nếu vệ sinh răng miệng không tốt, mảng bám sẽ được bồi đắp dày thêm và tích tụ ngày càng cứng dần và không thể loại bỏ bằng cách chải răng mà phải nhờ đến sự can thiệp của nha sĩ.

TRẺ SÚN RĂNG DO ĐÂU?

Trẻ sún răng không nên xem nhẹ vì chúng sẽ đem lại nhiều hệ lụy như răng bị mòn, mất thẩm mỹ, khiến bé nói ngọng, khó ăn nhai... Vì vậy, cha mẹ cần nắm được cách phòng ngừa, tập trung điều trị cho trẻ khi bé bị sún răng. Vậy sún răng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị sún răng như thế nào cho hiệu quả? Cùng Nha Khoa Lovely tìm hiểu nhé!

TRẺ THAY RĂNG SỮA CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?

Thay răng sữa được xem là cột mốc quan trọng của trẻ nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành và vẻ đẹp của hàm răng vĩnh viễn. Để con có hàm răng vĩnh viễn đều đẹp, cha mẹ nên quan sát và cho trẻ khám răng định kỳ tại nha sĩ nhé! Bài viết này Nha Khoa Lovely sẽ chia sẻ một vài lưu ý cho phụ huynh trong thời kỳ trẻ thay răng nhé!

Điều trị tủy răng và những điều cần biết

Tủy răng là tổ chức gồm các mạch máu và dây thần kinh nằm ở giữa răng, chúng chịu trách nhiệm nuôi dưỡng men và ngà răng, nhận cảm giác từ các tác động bên ngoài. Vậy tủy răng ngụ ở vị trí kín đáo như vậy thì chúng có khả năng bị viêm không? Tủy răng hoàn toàn có thể bị viêm nhiễm do nhiều yếu tố tác động, các loại vi khuẩn gây bệnh có thể tấn công vào tủy răng khi tủy không còn được bảo vệ bởi các lớp mô cứng nữa, từ đó sẽ gây ra những phiền toái trong sinh hoạt cũng như sức khỏe của bệnh nhân.

Chỉnh nha cơ chức năng có thật sự thần kỳ như lời đồn?

Cơ chức năng sẽ là một giải pháp tuyệt vời cho bạn,cải thiện rất nhiều về sức khỏe và thẩm mỹ. Ngoài việc điều chỉnh sự sai lệch về răng, cơ chức năng còn giúp cải thiện khung xương mặt, giúp mặt thon gọn, nâng cao mũi, cải thiện phát âm,...

Có nên bôi Vecni Flour phòng ngừa sâu răng cho trẻ?

Các bậc phụ huynh chắc hẳn không mấy xa lạ với cụm từ “thuốc chống sâu răng”. Thực ra tên gọi khoa học của loại thuốc này chính là Vecni Flour. Bài viết dưới đây Nha Khoa Lovely sẽ chia sẽ cho Quý phụ huynh một vài thông tin về Vecni Flour để quý phụ huynh tìm hiểu thêm nhé!