BẠN CÓ ĐANG BỊ LỆCH MẶT, MỎI HÀM?

31/05/2023
0

Một trong những yếu  tố làm ảnh hưởng tới vẻ đẹp gương mặt của bạn là bị lệch mặt và thường xuyên mỏi hàm, biểu hiện dễ nhìn thấy nhất là khi bạn soi gương sẽ thấy sự mất cân đối của hàm. Hãy cùng Nha Khoa Lovely tìm hiểu chi tiết khi bị lệch mắt và mỏi hàm thì sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn như thế nào nhé!

>>> Các triệu chứng rối loạn khớp thái dương hàm>>> Nguyên nhân rối loạn khớp thái dương hàm

1. Nguyên nhân dẫn đến lệch mặt mỏi hàm?
 

Lệch mặt mỏi hàm, còn được gọi là lệch cắn hay lệch hàm, có thể có nhiều nguyên nhân. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra lệch mặt mỏi hàm:

  • Di truyền: Một trong những nguyên nhân chính gây ra lệch mặt mỏi hàm là yếu tố di truyền. Nếu một trong hai bên của hàm trên hoặc dưới phát triển không đồng đều hoặc không khớp hoàn hảo với bên đối diện, lệch mặt mỏi hàm có thể xảy ra.
  • Thói quen ngậm, nghiến, hay mút ngón tay: Những thói quen này có thể tạo ra áp lực không cân đối trên hàm và cơ quan miệng, gây ra sự di chuyển không đúng của hàm và dẫn đến lệch mặt mỏi hàm.
  • Thương tổn hoặc chấn thương: Một cú va chạm mạnh vào khu vực hàm có thể gây ra lệch mặt mỏi hàm. Các chấn thương liên quan đến hàm, quai hàm hoặc khu vực xung quanh cũng có thể gây ra sự mất cân đối và lệch mặt mỏi hàm.
  • Mất răng không được thay thế: Nếu một hoặc nhiều răng bị mất và không được thay thế, các răng còn lại có thể di chuyển và dẫn đến lệch mặt mỏi hàm. Việc thiếu răng cũng có thể làm suy giảm sự cân bằng và tương đối của hàm.
  • Nhai một bên: Việc đặt áp lực lên 1 bên quai hàm khi nhai có thể làm cho các cơ vùng đó trở nên yếu và phần không được nhai sẽ không được phát triển, gây mất cân đối gương mặt.
  • Vấn đề về khớp thái dương hàm: Khi khớp thái dương hàm vị viêm hay rối loạn cũng có thể gây ra lệch mặt mỏi hàm. Nó gây ra tình trạng lệch mặt, mỏi hàm, đóng mở miệng khó, có tiếng kêu lục cục khi đóng mở miệng,....

Nguyên nhân gây lệch mặt, mỏi hàm

2. Hậu quả của lệch mặt, mỏi hàm

Việc lệch mặt và mỏi hàm có thể gây ra những hậu quả và vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Dưới đây là một số hậu quả phổ biến của việc lệch mặt, mỏi hàm:

  • Rối loạn hàm: Lệch mặt, mỏi hàm có thể gây ra rối loạn hàm, khi hai hàm không khớp hoàn hảo khi đóng mở miệng. Điều này có thể gây ra đau mắt, đau đầu, mệt mỏi và khó khăn trong việc nhai và nói chuyện.
  • Đau hàm: Một hậu quả phổ biến của lệch mặt, mỏi hàm là đau hàm. Áp lực không đều trên các khớp hàm có thể gây ra đau và khó chịu trong khu vực hàm, quai hàm và các cơ xung quanh.
  • Giảm tính thẩm mỹ nghiêm trọng: Lệch mặt và mỏi hàm có thể làm mất cân đối khuôn mặt. Điều này có thể gây ra sự mất cân bằng giữa các phần của khuôn mặt, như khối hàm, cằm và má, dẫn đến vẻ ngoại hình không đẹp và tự ti.
  • Suy giảm chức năng ăn nhai: Việc lệch mặt, mỏi hàm khiến cho chức năng nhai của răng suy giảm, làm cho người bệnh ăn uống khó khăn, ăn không ngon miệng từ đó dẫn đến sức khỏe giảm sút.
  • Ảnh hưởng tới sức khỏe tâm lý: Lệch mặt, mỏi hàm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tâm lý của một người. Vì vẻ ngoại hình bất cân đối và sự không thoải mái trong việc mở miệng và nói chuyện, có thể gây ra tình trạng tự ti, mất tự tin và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh dạ dày: Tình trạng lệch mặt mỏi hàm khiến chức năng nhai kém hiệu quả, thức ăn không được tiêu hóa tốt có thể tăng áp lực cho dạ dày, từ đó gây ra bệnh lý về đường ruột, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh.
 

Hậu quả của lệch mặt, mỏi hàm

>>> Hàm giả tháo lắp, thoải mái ăn nhai

>>> Địa chỉ làm răng sứ uy tín tại sài gòn

3. Cách điều trị lệch mặt, mỏi hàm

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị lệch mặt mỏi hàm. Tùy theo nguyên nhân mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp phù hợp cho bệnh nhân. Dưới đây là một vài phương pháp phổ biến điều trị tình trạng lệch mặt, mỏi hàm:

  • Phẫu thuật:Thông thường, người bị lệch hàm nghiêm trọng hoặc đã quá tuổi điều chỉnh xương hàm thì bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật. Với phương pháp phẫu thuật, Bác sĩ phẫu thuật tiến hành cắt xương hoặc ghép xương để di chuyển xương hàm về đúng vị trí, cải thiện tình trạng lệch hàm.

  • Niềng răng:  Đối với trường hợp bị lệch mặt, mỏi hàm do răng khấp khểnh, mọc lộn xộn hay sai khớp cắn thì niềng răng chỉnh hàm là giải pháp tốt nhất. Có thể lựa chọn chỉnh niềng răng mắc cài hoặc niềng răng trong suốt tùy theo nhu cầu.
  • Điều trị rối loạn khớp thái dương hàm: Đối với trường hợp lệch mặt, mỏi hàm do dối loạn khớp thái dương hàm, các bác sĩ sẽ kiểm tra đưa ra phương pháp điều trị  về thái dương hàm như uống thuốc, đeo máng,...

Nhìn chung, mỗi phương pháp điều trị hàm bị lệch đều có đặc điểm khác nhau. Để xác định đâu là cách chữa phù hợp, điều này phụ thuộc vào mức độ lệch hàm, sức khỏe răng hiện tại, khả năng tài chính và chẩn đoán thực tế của Bác sĩ. Vì vậy, tốt nhất là khách hàng nên đi khám trực tiếp tại trung tâm nha khoa uy tín, để được tư vấn cụ thể và có kế hoạch điều trị chính xác – tiết kiệm nhất dành cho bạn.

Công nghệ điều trị chuyển giao từ Nhật Bản

Tại Nha Khoa Lovely, với đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm cùng công nghệ nha khoa từ Nhật Bản. Chúng tôi đã điều trị thành công rất nhất niềng răng cũng như điều trị rối loạn khớp thái dương hàm. 
Nếu cần hỗ trợ hoặc tư vấn, vui lòng liên hệ theo số hotline 0287.109.1559 để được hỗ trợ nhé!

ĐẶT HẸN KHÁM HOẶC TƯ VẤN

 
Chủ đề liên quan
Có thể bạn sẽ quan tâm

Rối loạn khớp thái dương hàm có nguy hiểm không?

Rối loạn khớp thái dương hàm là cụm từ khá mới đối với nhiều người. Đó là tình trạng tiếng kêu lộp cộp khi người bệnh mở miệng hay nhai. Trầm trọng hơn chúng có thể gây đau đớn vùng thái dương, tai hoặc đau đầu.

Các triệu chứng của bệnh rối loạn khớp thái dương hàm

Hiện tượng đau khớp thái dương hàm xảy ra ở một hoặc hai bên mặt. Ban đầu chỉ là những cơn đau nhẹ, tự khỏi. Nhưng khi bệnh tiến triển nặng, bệnh nhân sẽ gặp những cơn đau liên tục, dữ dội, đặc biệt là khi ăn và nhai.

Nguyên nhân rối loạn khớp thái dương hàm

Rối loạn Khớp Thái Dương Hàm là nguyên nhân thường gặp của biểu hiện đau vùng quai hàm và vùng khớp Thái Dương Hàm. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng bào mòn sức khỏe qua những cơn đau triền miên và khó chữa trị.

Viêm khớp thái dương hàm và cách điều trị

Viêm khớp thái dương hàm (TMJ) là một bệnh phổ biến nhưng ít người quan tâm và điều trị. Bệnh có thể gặp phải ở bất kỳ lứa tuổi nào thậm chí là trẻ em. TMJ là tình trạng sụn khớp hàm bị phá hỏng, các phần mềm quanh khớp bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng đau nhức thái dương, khu vực tai, vai gáy,...