Nghiến răng nguy hiểm như thế nào?

Nghiến răng nguy hiểm như thế nào?

19/10/2022
0

 Nghiến răng khi ngủ hoặc khi căng thẳng là một hiện tượng xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Nó là hoạt động lặp đi lặp lại của cơ hàm, đặc trưng bởi sự siết chặt hoặc nghiến của răng và sự giằng, đẩy của hàm dưới”, chúng có thể tạo ra âm thanh ken két khó chịu hoặc không. Người mắc rối loạn này rất khó có thể nhận thức được mình đang nghiến răng. Nhiều người xem nghiến răng không phải là một thói quen xấu nên thờ ơ và xem thường nó nhưng không biết rằng đó chính là biểu hiện của một số bệnh lý, thậm chí dẫn tới hiện tượng ngưng thở khi ngủ. Vậy nguyên nhân phát sinh tình trạng này là gì?

Nghiến răng khi ngủ

>>> Trẻ nghiến răng khi ngủ có phải điều bất thường

Nguyên nhân gây ra tình trạng nghiến răng
 

Hiện nay, rất ít dữ liệu nghiên cứu về tình trạng này nên nguyên nhân nghiến răng chữa thật sự rõ ràng. Nhưng chúng chắc chắn sẽ liên quan đến các yếu tố như:

  • Do stress: Trường hợp này thường gặp ở người trẻ đang chịu nhiều áp lực từ công việc và cuộc sống. giải đáp cho vấn đề này chính là nghiến răng ban đêm có thể là sự đáp ứng đối với căng thẳng ban ngày đã hoặc đang diễn ra. Khảo sát thì người căng thẳng kèn nghiến răng khi ngủ chiếm số lượng lớn.

  • Yếu tố di truyền: Nghiên cứu cho thấy rằng có thể có một mức độ liên quan đến di truyền trong việc phảu phát triển tật nghiến răng. 21 - 50% những người bị nghiến răng khi ngủ có thành viên trong gia đình cũng mắc bệnh tương tự.
  • Thuốc và chất kích thích: Một số tác dụng phụ của thuốc, chất gây nghiện làm tăng nguy cơ nghiến răng như thuốc trầm cảm ba vòng.
  • Khớp cắn: Sự không cân xứng của khớp cắn cũng là nguyên nhân gây tật nghiến răng. Chúng cản trở đường đi của vận động nhau bình thường. Như khi răng khôn hàm trên mất, răng khôn hàm dưới mọc trồi. Khi cắn lại, hàm dưới phải đưa ra trước nhiều hơn để đóng hàm gây sai lệch vận động hàm.
  • Yếu tố toàn thân: Do dị ứng, rối loạn dinh dưỡng, thiếu vitamin. Các rối loạn thần kinh trung ương như bại não, bệnh down, động kinh,...
  • Do công việc: Công nhân khuân vác cần cắn chặt răng để gồng sức, người diễn xiếc dùng răng để chống đỡ toàn người,...
 
Tác hại của nghiến răng khi ngủ

 

Nghiến răng không thực hiện chức năng của hoạt động nhau và có thể gây chấn thương khớp cắn. Khớp cắn ảnh hưởng đến chức năng của cơ, tác động đến thái dương gây rối loạn khớp thái dương hàm. Nghiến răng thường xuyên gây tổn thương răng như nứt, vỡ, tổn thương xương hàm hoặc thậm chí biến dạng khuôn mặt,...

Răng mẻ, nứt, vỡ do nghiến răng

Cách khắc phục tật nghiến răng

 

  • Đối với người mắc chứng nghiến răng do tâm lý cần điều chỉnh lại sinh hoạt hằng ngày, điều trị stress, ngủ đúng giờ,...

  • Thay đổi thói quen vận động hàm.
  • Lúc này các bạn nên tham khảo ý kiến của nha sĩ để thực hiện các bài tập cơ hàm, điều chỉnh thói quen vận động hàm. 
  • Can thiệp nha khoa: Một trong những cách điều chỉnh phổ biến chính là sử dụng máng chống nghiến giúp răng tránh khỏi sự mài mòn. Sử dụng cụ bảo vệ hàm hoặc điều chỉnh khớp cắn về đúng vị ví để giảm các tác động quá mức lên cơ và răng.
 

Đeo máng chống nghiến răng

Nghiến răng không quá nguy hiểm nhưng nếu để tình trạng kéo dài sẽ để lại những tác hại nặng nề cho răng miệng như Nha Khoa Lovely đã liệt kê bên trên. Hiện nay, Nha Khoa Lovely có những phương pháp giúp hỗ trợ những bệnh nhân đang gặp tình trạng nghiến răng phù hợp với từng tình trạng, độ tuổi của bệnh nhân mà không rập khuôn, chất lượng điều trị vượt trội, hiệu quả nhất. 
Để đặt lịch khám tại Nha Khoa Lovely, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE 0901.414.559 hoặc đặt lịch trực tiếp trên website để được THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NHÉ!

ĐẶT HẸN KHÁM HOẶC TƯ VẤN

 
Có thể bạn sẽ quan tâm

Lịch sử hình thành và phát triển của liệu pháp chỉnh nha cơ chức năng

Cùng Nha khoa Lovely tìm hiểu lịch sử hình thành của liệu pháp chỉnh nha cơ chức năng - phương pháp chỉnh nha không sử dụng mắc cài cho các bé từ 5-12 tuổi.

Niềng răng mất bao lâu

Niềng răng mất bao lâu là một câu hỏi mà khá nhiều người quan tâm hiện nay bởi nhu cầu niềng răng hiện nay của các bạn trẻ khá lớn. Niềng răng không chỉ giúp cải thiện thẩm mỹ hàm răng mà còn giúp cải thiện khớp cắn, giúp khớp cắn chuẩn hạn chế các bệnh về răng miệng cũng như khớp thái dương hàm.

Câu chuyện mùa vu lan - Chàng trai dẫn mẹ đi làm hàm giả tháo lắp

Mọi tình cảm trên thế gian này, đều phải cúi mình trước tình mẹ cha dành cho con cái. Trong truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây của dân tộc Việt Nam là một trong những tư tưởng quan trọng nhất hình thành nên một con người tử tế, có ích cho xã hội.

Vì sao nên sử dụng máy tăm nước?

Chắc hẳn có rất nhiều người đang tò mò không biết máy tăm nước là gì? Công dụng của nó ra sao? Bài viết này Nha Khoa Lovely sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc về máy tăm nước cũng như những lợi ích mà nó mang lại nhé!

Điều trị cười hở lợi tại Nha Khoa Lovely

Cười hở lợi là tình trạng khi cười làm lộ phần nướu ở hàm trên quá nhiều, khiến cho nụ cười kém thu hút. Vậy nên, không ít người cảm thấy tự ti vì sở hữu đặc điểm này. Tuy nhiên, đây không phải là biểu hiện của bệnh lý mà chỉ làm giảm tính thẩm mỹ mỗi khi cười mà thôi.

Bé không chịu đeo khí cụ - Phải làm sao đây bác sĩ

Làm sao khi bé không chịu đeo khí cụ là câu hỏi mà các bác sĩ tại nha khoa Lovely thường được nghe từ các bậc phụ huynh có con nhỏ độ tuổi nhỏ đang thực hiện chỉnh nha cơ chức năng tại nha khoa. Đây là một số biện pháp mà chúng tôi hay sử dụng để phụ huynh về tập cho bé làm quen với khí cụ và hợp tác khi đến nha khoa..

Các vấn đề răng miệng thường gặp

Nhiều thống kê chỉ ra rằng, tỷ lệ phần trăm người Việt Nam gặp các vấn đề về răng miệng vô cùng cao. Nguyên nhân chủ yếu do thói quen ăn uống, cách vệ sinh, tâm lý hoặc lối sống không lành mạnh. Nha Khoa Lovely sẽ liệt kê một số bệnh lý răng miệng phổ biến nhất ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống của mọi người.

Quá trình mọc răng sữa ở trẻ

Các mẹ bỉm sữa hẳn vẫn luôn băn khoăn về quá trình mọc răng của con trẻ, con mình lúc nào sẽ bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên, rồi thời gian mọc những chiếc răng khác là khi nào... cùng nhiều câu hỏi khác về quá trình mọc răng. Qua bài viết này, Nha khoa Lovely hy vọng sẽ mang đến các mẹ bỉm sữa câu trả lời thật cô đọng và đầy đủ nhé.

Sinh nhật Nha khoa - Đến là có quà

Trải qua nhiều năm xây dựng, phát triển, đầu tư cùng với sự nỗ lực và tài trí của đội ngũ nhân viên phòng khám. Mỗi năm trôi qua, mỗi cá nhân trong phòng khám trưởng thành hơn và mạnh mẽ hơn. Không những thế, để phòng khám phát triển và thành công như ngày hôm nay, không thể không kể đến sự tin tưởng, yêu thương từ những vị khách dễ thương của nha khoa Lovely

Vì sao không nên tự ý mua hàm chỉnh nha cho trẻ?

Thời gian gần đây, các thông tin về hàm tiền chỉnh hay còn gọi là khí cụ chỉnh nha cơ chức năng dần được mọi người biết đến và đón nhận, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con nhỏ đang trong độ tuổi phát triển. Hãy cùng Nha khoa Lovely tìm hiểu có nên tự ý mua hàm chỉnh nha cho trẻ không nhé!