Lịch sử hình thành và phát triển của liệu pháp chỉnh nha cơ chức năng

27/07/2022
0
 Sơ lược về lịch sử hình thành của ngành chỉnh nha
 

Aulus Cornelius Celsus (26 TCN – 50) là một  người La Mã cổ đại người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho nghiên cứu và phát triển những thực hành y khoa. Là người có những ý tưởng đầu tiên cho việc di chuyển vị trí những chiếc răng bằng cách sử dụng lực ngón tay.

Celsus ghi nhận đã có một bệnh nhân dùng lực ngón tay để đẩy các răng của mình, giúp chúng đều hơn. Thông qua các ghi chú chi tiết, Celsus đưa ra giả thuyết là răng có thể được định vị và tự sắp xếp lại do lực ngón tay tác động trong thời gian dài. Ông phát biểu rằng “Nếu răng sữa vẫn tồn tại khi răng vĩnh viễn mọc, răng vĩnh viễn sẽ bị lệch. Khi đó, phải nhổ răng sữa và dùng ngón tay đẩy mỗi ngày cho răng vĩnh viễn bị lệch di chuyển về đúng vị trí”.

Lịch sử nha khoa thế giới

Vào khoảng hơn 1000 năm trước, nhà chỉnh nha lừng danh Edward H.Angle sinh ngày 1/6/1855 - mất ngày 11/8/1930 sinh tại Pennsylvania đã phát hiện ra có thể sử dụng cụ cơ học để can thiệp, điều chỉnh răng vào đúng nơi, ngay hàng, thẳng lối bằng cách nén hoặc giãn vùng xương nơi được tác động lực bởi khí cụ. Răng có thể di chuyển đến vị trí thẩm mỹ hơn từ đó chuyên ngành chỉnh nha ra đời.

Ông Edward H. AngleÔng Edward H. Angle

>>> Chỉnh nha cơ chức năng có thật sự thần kỳ như lời đồn?

Con đường liệu pháp chỉnh nha Cơ Chức Năng đến với nhân loại

 

Ngài Angle đã trải qua một quãng thời gian vô cùng dài để tìm tòi, nghiên cứu, thử nghiệm về ảnh hưởng của cơ vùng miệng và lưỡi tới xương hàm và cung răng. Thực chất, liệu pháp chỉnh nha cơ chức năng đã xuất hiện từ thế kỷ thứ 15 tại Italy. Năm 1906, nha sĩ người Mỹ có tên Alfred Rodges đã thực hiện thử nghiệm các bài tập về cơ mặt. Đến năm 1907, một quyển sách mang tên “Sai khớp cắn của răng” tác giả là nhà chỉnh nha lừng danh Edward H.Angle đã miêu tả hết sức tỉ mỉ về những ảnh hưởng của các thói quen vùng miệng ảnh hưởng đến khớp cắn.  Vào năm 1981, bài báo với tiêu đề “Khí cụ chỉnh nha sống” nội dung bài có nhắc đến chức năng cơ đơn thuần sẽ điều chỉnh vấn đề đề sai khớp cắn. 
Trong suốt khoảng thời gian dài nghiên cứu, Edward tuyên bố rằng “mọi quan sát về sai khớp cắn đều có liên quan đến cơ chức năng”.

Vào những năm 60 - 70 thế kỷ 20, liệu pháp chỉnh nha Cơ Chức Năng trở thành “sự bổ trợ cho chỉnh nha” và rất được bệnh nhân ưa chuộng và nó càng được ưu ái hơn khi Daniel Garliner thành lập viện cơ chức năng tại Floria. Nơi đây đã đào tạo hàng nghìn nhà thực hành cơ chức năng. Từ đó, chỉnh nha Cơ Chức Năng trở thành chủ đề rất được ưa thích để viết sách. 

 

Khí cụ chỉnh nha cơ chức năng

Khí cụ chỉnh nha cơ chức năng

Đến tận thời điểm hiện tại, đã xuất hiện nhiều phương pháp chỉnh nha khác nhau. Nhưng liệu pháp chỉnh nha Cơ Chức Năng vẫn chiếm một vị trí nhất định trên thế giới. Tại Việt Nam, còn khá ít người biết đến liệu pháp này. Nha khoa Lovely là một trong số các nha khoa đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng liệu pháp này vào chỉnh nha. Không chỉ chỉnh răng mà còn chỉnh về hình dáng cơ thể, giúp cơ thể và khuôn mặt trông thanh thoát hơn, ưa nhìn hơn, không đau đớn trong quá trình điều trị. Điểm đặc biệt ở liệu pháp này là có thể thực hiện ngay từ khi 3 tuổi chứ không phải đợi đến lúc 12 tuổi như các phương pháp niềng răng khác. Thời gian điều trị sẽ rút ngắn hơn do đó là độ tuổi mà các cấu trúc xương, răng và hàm đang phát triển, dễ dàng uốn nắn và thay đổi các thói quen xấu như thở miệng, mút tay, bú bình,...

Tài liệu tham khảo:

Australian Society of Orthodontists http://www.aso.org.au/Docs/Orthodontics/Risks.htm


 
Có thể bạn sẽ quan tâm

Bác sĩ Thu Dễ tham gia lễ kỷ niệm 27 năm Việt Nam gia nhập ASEAN và 55 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á

Vào ngày 8/8/1967 Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ra đời gọi tắt là ASEAN. Đây là một tổ chức chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Như mọi người cũng biết, các nước Đông Nam Á chủ yếu là nền kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là nền nông nghiệp lúa nước. Vì thế, ban quản lý cấp cao của ASEAN đã quyết định lấy hình ảnh bó lúa vàng làm biểu tượng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Thông Báo ra mắt Tổng Đài Chăm Sóc Khách Hàng - Nha Khoa Lovely

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng Nha Khoa Lovely xin được thông báo tới quý...

Sinh nhật Nha khoa - Đến là có quà

Trải qua nhiều năm xây dựng, phát triển, đầu tư cùng với sự nỗ lực và tài trí của đội ngũ nhân viên phòng khám. Mỗi năm trôi qua, mỗi cá nhân trong phòng khám trưởng thành hơn và mạnh mẽ hơn. Không những thế, để phòng khám phát triển và thành công như ngày hôm nay, không thể không kể đến sự tin tưởng, yêu thương từ những vị khách dễ thương của nha khoa Lovely

Vì sao cần phải nhổ răng khôn?

Răng khôn còn gọi là răng số 8, chúng là những chiếc răng mọc cuối cùng của mỗi bên hàm, giai đoạn phát triển của những chiếc răng phiền toái này từ 17 đến 25 tuổi. Vậy vì sao cần phải nhổ răng khôn? Cùng Nha Khoa Lovely tìm hiểu nhé.

Những điều cần lưu ý trước khi cấy ghép Implant

Phương pháp cấy ghép Implant đang là kỹ thuật phục hình răng hiện đại và tối ưu nhất cho người gặp phải tình trạng mất răng. Vì vậy, các thông tin về phương pháp cấy ghép Implant cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu những điều cần lưu ý trước khi thực hiện cấy ghép Implant.

Tập cơ chức năng tác động đến dáng vóc của bé như thế nào?

Chỉnh nha cơ chức năng không chỉ giúp chỉnh răng về đúng vị trí, còn giúp các bé điều chỉnh xương hàm, xương cột sống giúp vóc dáng thẳng hơn không bị gù hoặc ngửa về phía sau

Các loại răng sứ trên thị trường

Bạn đã nghe rất nhiều về răng sứ trên các quảng cáo facebook, google nhưng bạn có thật sự biết răng sứ được chia ra bao nhiêu loại không? Bài viết này nha khoa lovely sẽ chia sẻ cho bạn các loại sứ trên thị trường hiện nay nhé!

Quy trình chỉnh nha tại Nha Khoa Lovely

Người ta hay nói, chỉnh nha như một màn lột xác ngoạn mục. Bạn có tin không? Răng hô, móm ngược, khấp khểnh, răng thưa ảnh hưởng không nhỏ đến sự hài hòa, cấu trúc xương và kết cấu khuôn mặt. Khi mà hình thái của răng được đưa về đúng vị trí của nó thì khuôn mặt chúng mình cũng được cải thiện rất nhiều và trở nên xinh đẹp hơn. 

HÈ SẢNG KHOÁI - CHƠI THẢ GA - LÀM VIỆC HIỆU QUẢ CÙNG NHA KHOA LOVELY

Ngày 14/8/2022 vừa qua, toàn thể phòng khám Nha khoa Lovely đã có một chuyến du lịch 2 ngày 1 đêm đến thành phố biển xinh đẹp vũng tàu. Sau 2 năm khó khăn chống chọi với dịch covid, đây là chuyến đi gắn kết mọi người đến gần nhau hơn sau những ngày dài tất bật với công việc, gia đình và con cái. Các anh/ chị em trong phòng khám gắn kết với nhau như một gia đình - cùng ăn, cùng ngủ, cùng chơi vô cùng ấm áp đúng như tên gọi của Nha khoa Lovely - nha khoa của tình thân, yêu thương và tận tụy

Nha Khoa LOVELY | 【ホーチミン】英語が通じる評判の良いローカル歯科医院~料金・治療内容~

ホーチミン市で歯医者を探しているけど、外国人が安心して利用できるところが知りたい方に!英語対応OK、私が何度も通っているホーチミン市のローカル歯科医院をご案内~!