Viêm khớp thái dương hàm và cách điều trị

Viêm khớp thái dương hàm và cách điều trị

26/09/2022
0

Viêm khớp thái dương hàm (TMJ) là một bệnh phổ biến nhưng ít người quan tâm và điều trị. Bệnh có thể gặp phải ở bất kỳ lứa tuổi nào thậm chí là trẻ em. TMJ là tình trạng sụn khớp hàm bị phá hỏng, các phần mềm quanh khớp bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng đau nhức thái dương, khu vực tai, vai gáy,...

>>> Các triệu chứng rối loạn khớp thái dương hàm

Những phiền toái mà viêm khớp thái dương hàm gây ra
 

Khớp Thái Dương Hàm

Khớp thái dương hàm

Những cơn đau nhức của chứng rối loạn khớp thái dương hàm thường gây ra lặp đi lặp lại nhiều lần ở vị trí nối giữa xương sọ và hàm dưới, cản trở vô cùng nghiêm trọng đến ăn uống, giao tiếp của người bệnh. Ăn uống khó khăn khiến bệnh nhân không còn cảm giác ngon miệng khi ăn uống, sức khỏe giảm sút, dẫn đến tình trạng sụt cân.

Bệnh diễn biến âm thầm, xảy ra ở bất kỳ đối tượng, giới tính và tuổi tác, các triệu chứng ban đầu của bệnh này rất khó nhận biết, chúng chỉ bộc phát mạnh mẽ khi bệnh đã tiến triển nghiêm trọng. Vì thế, cần tìm hiểu xem các triệu chứng mà loạn năng khớp thái dương hàm để có thể kịp thời can thiệp chữa trị. 

Các phương pháp điều trị viêm khớp Thái Dương Hàm

 

  • Điều trị nội khoa: uống thuốc giảm đau

  • Vật lý trị liệu: Vật lý trị liệu bao gồm các biện pháp massage, chườm ấm, chiếu tia hồng ngoại,..là những biện pháp điều trị hỗ trợ nhằm tăng tuần hoàn máu vùng khớp, giúp cải thiện triệu chứng đau. Vật lý trị liệu không phải là phương pháp điều trị chính trong điều trị rối loan khớp thái dương hàm. Thực hiện các bài tập vận động hàm dưới nhằm giảm áp lực lên khớp Thái Dương Hàm, nhằm thư giãn các cơ xung quanh khớp Thái Dương Hàm.
  • Đeo máng nhai: Máng nhai là một khí cụ được đặt giữa hai cung răng, thường được làm bằng nhựa trong suốt và bệnh nhân có thể tự tháo lắp được. Máng có công dụng giúp thư giãn, định vị lại khớp.
  • Mài chỉnh khớp: Việc mài chỉnh khớp cắn hay tái tạo hướng dẫn răng nanh thường chỉ thực hiện sau khi mang máng nhai từ 6 tuần đến 3 tháng, giúp sự tiếp xúc răng được đều và tốt hơn, làm cho vận động hàm dưới được trơn tru, dễ dàng hơn. Mài chỉnh khớp được thực hiện trong nhiều lần điều trị và đánh giá đáp ứng.
  • Phục hình, chỉnh nha-niềng răng: Trong trường hợp răng mọc lệch lạc, sai khớp cắn  dẫn đến rối loạn khớp Thái Dương Hàm việc điều chỉnh  và định lại vị trí khớp hàm cần phải dùng đến phương pháp phục hình răng hoặc chỉnh nha (niềng răng)
  • Phẫu thuật chỉnh khớp: Trường hợp rối loạn khớp cắn trầm trọng, không thể điều trị bằng mài chỉnh khớp cắn, sẽ được tái tạo khớp cắn toàn bộ bằng giải pháp phẫu thuật chỉnh hình xương.
 

Bác sĩ khám và tư vấn phương pháp điều trị viêm khớp thái dương hàm phù hợp nhất

Bác sĩ sẽ khám và tư vấn phương pháp điều trị viêm khớp thái dương hàm phù hợp nhất

Các lưu ý khi mắc bệnh viêm khớp thái dương hàm

 

Ngoài điều trị bằng y học, người bệnh cũng chủ động trong quá trình điều trị như:

  • Ý thức hơn về thói quen liên quan đến căng thẳng - siết chặt xương hàm, nghiến răng hoặc nhai - sẽ giúp giảm bớt tần số đau.

  • Tránh sử dụng quá mức cơ quai hàm. Để giảm thiểu việc sử dụng các cơ hàm như
  • Ăn thức ăn mềm.
  • Thực phẩm được cắt thành miếng nhỏ.
  • Tránh thực phẩm dính hoặc dai như kẹo cao su vì sẽ cần hoạt động khớp nhai lâu dẫn tới mỏi hàm
  • Không mở miệng quá rộng trong khi ngáp.
  • Bác sĩ hoặc nha sĩ có thể chỉ cho cách làm bài tập kéo căng các cơ hàm và xoa bóp. Cũng có thể các bài tập để nâng cao đầu, cổ và tư thế vai.
  • Áp đồ ấm, nóng ẩm hoặc nước đá các bên của khuôn mặt có thể giúp thư giãn cơ hoặc làm giảm bớt đau đớn
  • Khi nhai thức ăn cần cả hai bên hàm, tránh nhai một bên
  • Khi có các răng lệch lạc nên đến nha sĩ để khám và thực hiện chỉnh hình răng

>>> Rối loạn khớp thái dương hàm có nguy hiểm không

Chữa bệnh rối loạn chức năng thái dương hàm ở đâu tốt?

 

Nha Khoa Lovely là một trong những nha khoa tiên phong trong việc thực hiện chữa trị rối loạn hay viêm khớp thái dương hàm tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bác sĩ Nhật cố vấnNha Khoa Lovely chuyển giao công nghệ điều trị viêm khớp thái dương hàm từ Nhật Bản

Với công nghệ được chuyển giao từ Nhật Bản và cơ sở vật chất hiện đại, Nha Khoa Lovely có môi trường thăm khám và điều trị chuyên nghiệp, đảm bảo yếu tố vô trùng các thiết bị, dụng cụ y tế, cơ sở hạ tầng và vật tư y tế đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, đạt tiêu chuẩn của Bộ y tế.

Ngoài ra bác sĩ Thu Dễ với 22 năm kinh nghiệm trong nghề đã điều trị khỏi cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp thái dương hàm, chúng tôi sẽ tư vấn và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất và phù hợp nhất với bệnh nhân.Nhanh tay đặt hẹn để được THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NHÉ!

 

ĐẶT HẸN KHÁM HOẶC TƯ VẤN

 

Có thể bạn sẽ quan tâm

HÈ SẢNG KHOÁI - CHƠI THẢ GA - LÀM VIỆC HIỆU QUẢ CÙNG NHA KHOA LOVELY

Ngày 14/8/2022 vừa qua, toàn thể phòng khám Nha khoa Lovely đã có một chuyến du lịch 2 ngày 1 đêm đến thành phố biển xinh đẹp vũng tàu. Sau 2 năm khó khăn chống chọi với dịch covid, đây là chuyến đi gắn kết mọi người đến gần nhau hơn sau những ngày dài tất bật với công việc, gia đình và con cái. Các anh/ chị em trong phòng khám gắn kết với nhau như một gia đình - cùng ăn, cùng ngủ, cùng chơi vô cùng ấm áp đúng như tên gọi của Nha khoa Lovely - nha khoa của tình thân, yêu thương và tận tụy

Tác Hại Của Thói Quen Nhai Một Bên

Khi thực hiện chức năng nhai, hai hàm chúng ta luôn vận động đối xứng, hỗ trợ lẫn nhau để nghiền nát thức ăn. Thói quen nhai một bên là hiện tưởng đẩy thức ăn qua một bên trái hoặc phải của miệng để nhai. Đây là một thói quen ăn uống rất xấu và về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vậy hậu quả của việc nhai một bên là gì? Hãy cũng Nha Khoa Lovely tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Niềng răng mất bao lâu

Niềng răng mất bao lâu là một câu hỏi mà khá nhiều người quan tâm hiện nay bởi nhu cầu niềng răng hiện nay của các bạn trẻ khá lớn. Niềng răng không chỉ giúp cải thiện thẩm mỹ hàm răng mà còn giúp cải thiện khớp cắn, giúp khớp cắn chuẩn hạn chế các bệnh về răng miệng cũng như khớp thái dương hàm.

Chuyên đề chăm sóc răng miệng: bác sĩ Nguyễn Thị Dễ cùng trường đại học Tôn Đức Thắng

Chiều ngày 31/5/2022, bác sĩ Nguyễn Thị Dễ cùng với các Thầy Cô giảng viên và đại diện các bạn sinh viên trường đại học Tôn Đức Thắng đã có buổi gặp nhau, trò chuyện trao đổi các vấn đề xoay quanh về vấn đề chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Các loại răng sứ trên thị trường

Bạn đã nghe rất nhiều về răng sứ trên các quảng cáo facebook, google nhưng bạn có thật sự biết răng sứ được chia ra bao nhiêu loại không? Bài viết này nha khoa lovely sẽ chia sẻ cho bạn các loại sứ trên thị trường hiện nay nhé!

Nguyên nhân rối loạn khớp thái dương hàm

Rối loạn Khớp Thái Dương Hàm là nguyên nhân thường gặp của biểu hiện đau vùng quai hàm và vùng khớp Thái Dương Hàm. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng bào mòn sức khỏe qua những cơn đau triền miên và khó chữa trị.

BÁC SĨ THU DỄ - CHUYÊN GIA ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN KHỚP THÁI DƯƠNG HÀM

Rối loạn khớp thái dương hàm không chỉ gây ra tiếng kêu khi người bệnh mở miệng hoặc nhai mà chúng còn gây đau đớn, khó chịu. Người bệnh bị chứng rối loạn khớp thái dương hàm do nhiều vấn đề khác nhau có thể kể tới như viêm khớp, chấn thương xương hàm, hay cơ bị mỏi do hàm siết chặt. Vậy rối loạn khớp thái dương hàm có chữa được không? Bài viết sẽ giúp bạn đọc trả lời cho câu hỏi này nhé!

Bé không chịu đeo khí cụ - Phải làm sao đây bác sĩ

Làm sao khi bé không chịu đeo khí cụ là câu hỏi mà các bác sĩ tại nha khoa Lovely thường được nghe từ các bậc phụ huynh có con nhỏ độ tuổi nhỏ đang thực hiện chỉnh nha cơ chức năng tại nha khoa. Đây là một số biện pháp mà chúng tôi hay sử dụng để phụ huynh về tập cho bé làm quen với khí cụ và hợp tác khi đến nha khoa..

Vì sao không nên tự ý mua hàm chỉnh nha cho trẻ?

Thời gian gần đây, các thông tin về hàm tiền chỉnh hay còn gọi là khí cụ chỉnh nha cơ chức năng dần được mọi người biết đến và đón nhận, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con nhỏ đang trong độ tuổi phát triển. Hãy cùng Nha khoa Lovely tìm hiểu có nên tự ý mua hàm chỉnh nha cho trẻ không nhé!

Thông Báo ra mắt Tổng Đài Chăm Sóc Khách Hàng - Nha Khoa Lovely

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng Nha Khoa Lovely xin được thông báo tới quý...