BỌC RĂNG SỨ CÓ PHẢI LẤY TỦY KHÔNG?

01/02/2023
0

 Để giúp đọc giả giải đáp các thắc mắc bọc sứ có cần điều trị tủy không thì chúng ta cần phải tìm hiểu xem tủy răng là gì? Tủy răng có cấu trúc phức tạp, khác nhau trên từng răng, từng cá thể và thay đổi theo từng độ tuổi được bảo vệ bởi hai lớp cứng của thân răng kể từ ngoài vào trong là men răng và ngà răng. Tủy răng là một tổ chức liên kết đặc biệt chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu có ở cả thân răng và chân răng (gọi là buồng tủy và ống tủy) nằm trong một hốc giữa ngà răng.

>>> Phân biệt bọc sứ và dán sứ

Tủy răng có vai trò gì?
 
  • Chức năng tạo ngà răng: Tạo ngà phản ứng trong các tổn thương mô cứng hoặc tham gia nuôi dưỡng, sửa chữa ngà răng

  • Chức năng dinh dưỡng: Mô tủy chứa hệ thống mạch máu nuôi dưỡng toàn bộ các thành phần sống của phức hợp tủy - ngà.
  • Chức năng thần kinh: Dẫn truyền cảm giác và thần kinh vận mạch. Cảm nhận và dẫn truyền cảm giác khi có kích thích tác động lên răng, cảm giác của tủy răng mang lại bao gồm cảm giác ê buốt, nóng, lạnh, đau và cảm giác về lực tác động như chấn thương, sâu răng
  • Chức năng bảo vệ: Chức năng bảo vệ được thực hiện qua hai quá trình đó là tái tạo ngà răng và đáp ứng miễn dịch góp phần duy trì sự sống và lành mạnh của răng
 

Tủy răng

Bọc sứ có phải lấy tủy răng hay không?

 

Điều này phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của mỗi người. Trước tiên, bạn cần được thăm khám cụ thể, nha sĩ sẽ yêu cầu chụp X-Quang để kiểm tra tình trạng răng miệng. Sau khi có kết quả hình chụp, bác sĩ sẽ xem mức độ tổn thương răng của bệnh nhân rồi mới quyết định điều trị tủy hay không. Cụ thể như sau:

1. Những trường hợp cần lấy tủy răng trước khi bọc răng sứ

  • Răng sâu dẫn đến viêm tủy: Sâu răng sẽ khiến cho các tổ chức răng dần bị mất đi và từ từ phá hủy các mô răng. Khi không khắc phục kịp thời thì vi khuẩn gây sâu răng sẽ tấn công đến tủy và gây viêm tủy, dẫn đến tình trạng kích ứng, đau nhức dữ dội. Răng sau khi chữa tủy thường sẽ khá giòn và dễ mẻ vỡ hơn. Nên việc bọc mão sứ bên ngoài cùi răng thật là rất cần thiết để đảm bảo thẩm mỹ và chức năng ăn nhai tốt.

  • Răng bị chấn thương nặng: Các chấn thương răng như vỡ, mẻ ở mức độ lớn rất có thể tác động sâu đến tủy khi phần ngà răng bảo vệ đã mất đi. Trong trường hợp này, muốn bọc sứ thì nhất thiết phải điều trị tủy triệt để trước.

2. Những trường hợp không cần lấy tủy răng trước khi bọc răng sứ

  • Răng chỉ bị nhiễm màu: Bọc răng sứ để cải thiện màu sắc trên răng, loại bỏ các vết ố mà phương pháp thông thường không thể làm được, Trường hợp này răng hầu như vô cùng khỏe mạnh nên không cần điều trị tủy răng trước khi bọc sứ.

  • Răng sứt mẻ ít không phạm đến tủy: Một số vết vỡ và mảnh vụn không thông ra buồng tủy và những chỗ này không cần lấy tủy răng. Vì men răng thường bị vỡ ra trong những chấn thương như vậy, nên răng cần được bảo vệ bằng chụp (mão) để tránh ê buốt. Do đó tủy vẫn còn khỏe mạnh, không cần điều trị.
  • Làm trụ cho cầu răng: Răng làm trụ này là những răng hoàn toàn khỏe mạnh, chúng chỉ có nhiệm vụ làm cầu nối để chiếc răng chính giữa hai cầu có thể đứng vững trên cung hàm, che lấp khoảng trống mất răng.
 

Những trường hợp nên bọc răng sứ

Làm sứ an toàn cùng Nha Khoa Lovely

 

Khi đến với Nha Khoa Lovely, Quý khách sẽ được khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí. Bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị và báo tổng chi phí trước khi quyết định điều trị. 

  • Răng sứ chất lượng cao, tương thích với cơ thể, an toàn cho sức khỏe. 

  • Có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. 
  • Nha Khoa Lovely cung cấp đầy đủ tất cả loại sứ tốt nhất hiện có mặt tại thị trường. Khách hàng thoải mái lựa chọn phù hợp với từng nhu cầu và chi phí. 
  • Đội ngũ y bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm, thành thạo kỹ thuật mài răng bọc sứ, hạn chế mài răng nhiều, xâm lấn răng thật. 
  • Tại Nha Khoa Lovely, chúng tôi sử dụng công nghệ SCAN răng bằng máy, đảm bảo được độ chính xác trong tỷ lệ và kích thước khớp với răng thật. Tất cả dụng cụ và thiết bị sử dụng đều đảm bảo được các yếu tố vô trùng, vô khuẩn. Đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị.
 

Đội ngũ y bác sĩ tại Nha Khoa Lovely

  Khách hàng luôn là trọng tâm cho sự phát triển của Nha Khoa Lovely. Chúng tôi luôn chú trọng cảm giác thoải khi khách hàng trải nghiệm dịch vụ tại đây. Mục tiêu điều trị của Nha Khoa Lovely không chỉ cải thiện thẩm mỹ răng miệng mà còn phải đảm bảo được an toàn và sức khỏe cho bệnh nhân. Mọi thắc mắc và góp ý vui lòng liên hệ HOTLINE 0901.414.559 hoặc nhắn trực tiếp đến FANPAGE để được tư vấn cụ thể về ƯU ĐÃI và dịch vụ nhé!

ĐẶT HẸN KHÁM HOẶC TƯ VẤN

 
Có thể bạn sẽ quan tâm

Câu chuyện nha sĩ: " Làm sao khắc phục tình trạng rối loạn hơi thở, lưng gù, răng chen chúc ở trẻ "

Chỉnh nha cơ chức năng là liệu pháp thay đổi các thói quen xấu ngay khi còn nhỏ nên rất cần sự hợp tác và tuân thủ các dặn dò của bác sĩ để liệu trình diễn ra ngắn hơn. Đối với phương pháp chỉnh nha cơ chức năng, thời gian liệu trình không giống nhau trên mỗi đối tượng nhưng tóm lại chỉ chung một mục đích là hướng dẫn để răng mọc đúng nơi và lưỡi đặt đúng vị trí. Hơn thế nữa, CHỈNH NHA CƠ CHỨC NĂNG còn hỗ trợ điều chỉnh xương, như hình ở trên trước liệu trình lưng bé bị gù. Chỉ một thời gian ngắn sau, lưng bé đã thẳng hơn mà không cần dụng cụ hỗ trợ nào để hạn chế hình thể răng vĩnh viễn không đẹp, hô, móm, lệch tốn nhiều thời gian và chi phí cho vấn đề chỉnh nha sau này. 

Nạo cắt chóp là gì?

Hiện nay, phẫu thuật chóp răng được đánh giá là phương pháp điều trị tối ưu nhất cho người bị viêm quanh chóp răng. Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là bảo toàn răng thật mà không cần phải nhổ loại bỏ. Vậy phẫu thuật cắt chóp răng là gì? Công dụng cụ thể của phương pháp này là gì? Cùng Nha Khoa Lovely tìm hiểu chi tiết hơn ngay tại bài viết này nhé!

Quá trình mọc răng sữa ở trẻ

Các mẹ bỉm sữa hẳn vẫn luôn băn khoăn về quá trình mọc răng của con trẻ, con mình lúc nào sẽ bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên, rồi thời gian mọc những chiếc răng khác là khi nào... cùng nhiều câu hỏi khác về quá trình mọc răng. Qua bài viết này, Nha khoa Lovely hy vọng sẽ mang đến các mẹ bỉm sữa câu trả lời thật cô đọng và đầy đủ nhé.

Lịch sử hình thành và phát triển của liệu pháp chỉnh nha cơ chức năng

Cùng Nha khoa Lovely tìm hiểu lịch sử hình thành của liệu pháp chỉnh nha cơ chức năng - phương pháp chỉnh nha không sử dụng mắc cài cho các bé từ 5-12 tuổi.

Các phương pháp bọc răng sứ - Dán sứ Veneer đừng ham rẻ

Nhu cầu về thẩm mỹ hiện nay cả nam và nữ đều đòi hỏi rất cao. Họ chăm chút tỉ mỉ từng chiếc răng cọng tóc. Thời gian gần đây, mọi người quan tâm hơn không chỉ về sức khỏe mà còn vẻ đẹp của răng miệng. Vấn đề răng không phải ai cũng may mắn sở hữu một hàm răng hoàn hảo, bóng đều đẹp. Khi răng có vấn đề nhỏ mà muốn cải thiện nhanh chóng phải làm sao?

Viêm khớp thái dương hàm và cách điều trị

Viêm khớp thái dương hàm (TMJ) là một bệnh phổ biến nhưng ít người quan tâm và điều trị. Bệnh có thể gặp phải ở bất kỳ lứa tuổi nào thậm chí là trẻ em. TMJ là tình trạng sụn khớp hàm bị phá hỏng, các phần mềm quanh khớp bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng đau nhức thái dương, khu vực tai, vai gáy,...

Dán sứ Veneer - Răng đẹp hoàn hảo

Công nghệ và vật liệu Nha khoa ngày càng phát triển mạnh dần lên. Trong đó, phải nói đến sự ra đời đa dạng của các dòng răng sứ thẩm mỹ cao, mà được ưa chuộng nhất là dòng mặt dán sứ Veneer. Với những người có hàm răng ố vàng, nhiễm màu và cảm thấy không tự tin khi giao tiếp thì răng sứ được xem là giải pháp khắc phục tối ưu nhất. Có thể nói rằng, đây là một trong những phương pháp đóng góp nhiều nhất cho ngành nha khoa.

Các loại răng sứ trên thị trường

Bạn đã nghe rất nhiều về răng sứ trên các quảng cáo facebook, google nhưng bạn có thật sự biết răng sứ được chia ra bao nhiêu loại không? Bài viết này nha khoa lovely sẽ chia sẻ cho bạn các loại sứ trên thị trường hiện nay nhé!

ĐỊA CHỈ LÀM RĂNG SỨ UY TÍN TẠI SÀI GÒN

Bọc răng sứ thẩm mỹ là phương pháp phục hình bằng vật liệu sứ giúp phục hồi chức năng và cải thiện thẩm mỹ, giúp mang lại dáng răng đều, đẹp, màu sắc tự nhiên như răng thật.

RĂNG KHẤP KHỂNH NHIỀU CÓ NÊN BỌC SỨ?

Không may khi bạn vô tình sở hữu một hàm răng khấp khểnh kém thẩm mỹ chắc chắn những biện pháp phục hình răng như bọc răng sứ luôn được cân nhắc hàng đầu vì thời gian phục hình răng nhanh chóng chỉ mất vài ngày hoặc nhiều nhất là một tuần chứ không kéo dài hàng năm như chỉnh nha. Tuy nhiên, không phải bất kỳ khiếm khuyết nào trên răng mà biện pháp bọc răng sứ có thể mang hiệu quả tối ưu. Và câu hỏi răng khấp khểnh mức độ nhiều có thể bọc răng sứ hay không là băn khoản của rất nhiều khách hàng muốn phục hình nhanh chóng. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp nhanh chóng vấn đề này, cùng Nha Khoa Lovely tìm hiểu nhé!