Vôi răng ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe răng miệng?

18/07/2022
0
Vôi răng là gì?
 

Vôi răng hay còn gọi là cao răng được hình thành do mảng bám thức ăn tác dụng với nước bọt trong khoang miệng thời gian đầu chỉ là mảng bám dính trên bề mặt răng rất mỏng và rất dễ loại bỏ bằng bàn chải. Tuy nhiên, nếu vệ sinh răng miệng không tốt, mảng bám sẽ được bồi đắp dày thêm và tích tụ ngày càng cứng dần và không thể loại bỏ bằng cách chải răng mà phải nhờ đến sự can thiệp của nha sĩ.

 

Vôi răng

>>>Bảng giá dịch vụ tại Nha khoa Lovely

Các loại vôi răng

 

Vôi răng có 2 loại:

  • Vôi răng nằm trên răng: loại này dễ nhìn thấy bằng mắt thường, dễ dàng loại bỏ mà không gây cảm giác đau nhức.

  • Vôi chân răng: Dây là dạng vôi nguy hiểm hơn, gây sưng viêm nướu và lung lay chân răng. Dễ dẫn đến tình trạng mất răng, Loại vôi răng này cũng khó lấy hơn bình thường phải sử dụng các thiết bị y tế cạo sâu xuống phần nướu răng để có thể lấy sạch phần vôi răng. Phương pháp lấy vôi răng này có thể gây đau nhức và chảy máu
 
Các cấp độ của vôi răng
 

Vôi răng bao gồm nhiều cấp độ khác nhau. Những khách hàng không mấy quan tâm đến việc chăm sóc răng miệng thường gặp phải vấn đề này. Hiện nay, tình trạng vôi răng được chia làm 3 cấp độ:

  • Cấp độ 1: Ở cấp độ này, vôi răng chỉ có độ dày dưới 1mm. Màu sắc của vôi răng thường là màu trắng đục hoặc vàng nhạt. Lúc này vôi răng chỉ mới hình thành mà chưa thực sự gây hại đến sức khỏe răng miệng.

  • Cấp độ 2: Ở cấp độ này, cao răng sẽ có độ dày từ 1 – 2mm. Thông thường sẽ có màu vàng sậm. Lúc này khách hàng sẽ gặp phải tình trạng viêm nướu nhẹ. Ngoài ra còn phát sinh nên những triệu chứng như hôi miệng và chảy máu chân răng.
  • Cấp độ 3: Đây chính là cấp độ cao nhất. Lúc này vôi răng sẽ có màu nâu sậm hoặc nâu đen với độ dày lên đến trên 2mm. Chính điều này sẽ dẫn đến tình trạng viêm nướu nặng. Khách hàng dễ dàng phát hiện ra các vấn đề như nướu sưng đỏ, chảy máu chân răng và làm cho hơi thở có mùi nặng.

Các cấp độ vôi răng

Tác hại của cao răng/vôi răng

 

  • Hơi thở nặng mùi: Khi cao răng tích tụ lâu ngày, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn phát triển, làm cho hơi thở có mùi hôi khó chịu. Ảnh hưởng đến tâm trạng của những người xung quanh
  • Tổn thương nướu: khi mảng bám cao răng quá dày và nhiều, dẫn đến viêm nha chu và nướu không còn chỗ bám, bị tụt nướu, lộ chân răng dài.
  • Mất răng: khi viêm nha chu kéo dài, không giữ được răng, chân răng lung lay và không thể giữ được răng.
  • Răng bị đổi màu ố vàng
  • Tổn thương men răng gây sâu răng
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể: lở miệng, viêm họng,...
 

 Tác hại của vôi răng

Làm sao phòng tránh vôi răng?

 

  • Cạo vôi răng định kỳ, lựa chọn các nha khoa uy tín 

  • Đánh răng kỹ và đúng cách
  • Làm sạch vùng kẽ răng: chỉ nha khoa, bàn chải kẽ, tăm chải
  • Sử dụng đường và tinh bột có chừng mực
  • Kiểm tra răng định kỳ
 

Mảng bám/vôi răng là những nguyên nhân gây ra các tổn thương về nướu, răng miệng và vòm họng. mảng bám rất dễ được hình thành sau hoạt động ăn uống nếu không thực hiện vệ sinh đúng cách. Thường xuyên chú ý các thay đổi của răng miệng để kịp thời đến nha khoa và nhận sự tư vấn của các nha sỹ nhằm tìm ra các phương pháp xử lý phù hợp nhất.

Có thể bạn sẽ quan tâm

Các dấu hiệu nhận biết sâu răng

Sâu răng là bệnh lý về răng miệng phổ biến nhất hiện nay. Bất kỳ đối tượng nào, độ tuổi nào cũng có thể mắc phải căn bệnh này. Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sâu răng là do thói quen ăn uống không lành mạnh của người bệnh

Trám răng thẩm mỹ - giải pháp phục hình răng nhanh chóng

Trám răng hay hàn răng là một kỹ thuật nha khoa sử dụng vật liệu nhân tạo để bổ sung vào phần mô răng bị thiếu. Phương pháp này có thể mang lại hiệu quả cả về tính thẩm mỹ lẫn cải thiện chức năng nhai.

Cạo vôi răng và những điều cần biết

Cạo vôi răng là hoạt động sử dụng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng để loại bỏ các mảng bám cứng đầu ở chân răng mà chải răng hằng ngày không thể loại bỏ khỏi răng. Hoạt động này thực hiện hoàn toàn chỉ bằng sức nước với tia nước cực nhỏ, tác động lên các mảng bám.

Điều trị tủy răng và những điều cần biết

Tủy răng là tổ chức gồm các mạch máu và dây thần kinh nằm ở giữa răng, chúng chịu trách nhiệm nuôi dưỡng men và ngà răng, nhận cảm giác từ các tác động bên ngoài. Vậy tủy răng ngụ ở vị trí kín đáo như vậy thì chúng có khả năng bị viêm không? Tủy răng hoàn toàn có thể bị viêm nhiễm do nhiều yếu tố tác động, các loại vi khuẩn gây bệnh có thể tấn công vào tủy răng khi tủy không còn được bảo vệ bởi các lớp mô cứng nữa, từ đó sẽ gây ra những phiền toái trong sinh hoạt cũng như sức khỏe của bệnh nhân.

Sâu răng sữa nguy hiểm như thế nào?

Theo thống kê, tại Việt Nam 85% trẻ em 6-8 tuổi có sâu răng sữa, còn sâu răng vĩnh viễn gia tăng theo tuổi. Giai đoạn độ tuổi này khá nhạy cảm, tất cả các bộ phận cơ thể của bé cũng sẽ được thay đổi và hoàn thiện trong độ tuổi này. Vì vậy việc chữa trị, thay đổi các vấn đề răng miệng sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Chấp nhận trả vài đô hay vài nghìn đô cho chiếc răng là lựa chọn của bạn

Bạn muốn bỏ ra vài đô để chăm sóc răng miệng định kỳ hay bỏ ra vài nghìn đô để cấy ghép implant? Hãy cùng đọc câu chuyện của bệnh nhân dưới đây để tìm hiểu thêm nhé!

RĂNG XINH LUNG LINH - TẾT VUI LINH ĐÌNH

Đếm ngược 32 ngày chúng ta sẽ đón chào Tết 2023, bên cạnh việc tân trang nhà cửa, mua sắm quà bánh thì việc làm đẹp cho bản thân cũng là điều đáng quan tâm. Trải qua một năm làm việc chăm chỉ, bao lâu rồi bạn chưa chăm sóc nụ cười của mình? Hàm răng khỏe mạnh sáng bóng cùng nụ cười rạng rỡ là điều mà ai cũng ao ước. Vậy làm gì để hàm răng trở nên đẹp hơn trong thời điểm Tết đến Xuân về? Nha Khoa Lovely sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc đó nhé!

Sâu răng phát triển như thế nào?

Sâu răng là tình trạng răng bị tổn thương, mất mô cứng. Đây là kết quả của quá trình hủy khoáng, xảy ra bởi vi khuẩn ở mảng bám răng và hình thành các lỗ nhỏ trên răng.

Vì sao cần phải nhổ răng khôn?

Răng khôn còn gọi là răng số 8, chúng là những chiếc răng mọc cuối cùng của mỗi bên hàm, giai đoạn phát triển của những chiếc răng phiền toái này từ 17 đến 25 tuổi. Vậy vì sao cần phải nhổ răng khôn? Cùng Nha Khoa Lovely tìm hiểu nhé.

Có cần thiết cạo vôi răng cho trẻ?

Vệ sinh răng miệng định kỳ không chỉ có tác dụng tốt đối với người lớn mà trẻ em cũng thế. Cạo vôi răng giúp làm sạch các mảng bám cứng đầu trên răng hoặc những nơi mà bàn chải không thể chạm tới. Vậy cụ thể những lợi ích khi cạo vôi răng cho trẻ là gì?