TRẺ SÚN RĂNG DO ĐÂU?

TRẺ SÚN RĂNG DO ĐÂU?

 Trẻ sún răng không nên xem nhẹ vì chúng sẽ đem lại nhiều hệ lụy như răng bị mòn, mất thẩm mỹ, khiến bé nói ngọng, khó ăn nhai... Vì vậy, cha mẹ cần nắm được cách phòng ngừa, tập trung điều trị cho trẻ khi bé bị sún răng. Vậy sún răng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị sún răng như thế nào cho hiệu quả? Cùng Nha Khoa Lovely tìm hiểu nhé!

>>> Bảng giá dịch vụ 

Sún răng là gì?

Cấu tạo của răng gồm lớp vỏ cứng bên ngoài, sau đó đến men răng và ngà răng. Tuy nhiên, lớp men răng và ngà răng của trẻ em tương đối mỏng, độ canxi hóa thấp và nhạy cảm nên rất dễ bị sâu, tổn thương. Khi men răng bị tổn thương, răng của trẻ sẽ dần bị mủn và tiêu đi, làm giảm thể tích thân răng. Tình trạng này được gọi là sún răng.

Trong thời gian đầu, phần đốm đen ở kẽ răng sẽ dần lan rộng sang các răng bên cạnh làm men răng yếu dần và chuyển sang màu đen sẫm. Sún răng ở trẻ em không gây đau đớn nhưng có thể khiến răng bị ăn mòn và vỡ vụn, lâu dần dẫn tới tụt lợi. Nếu không được điều trị sớm, bệnh sẽ làm tăng nguy cơ mất răng.

Trẻ bị sún răng

Nguyên nhân và cách điều trị

1. Nguyên nhân

  • Do thói quen ăn uống: Sún răng thường gặp khi trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt vào ban ngày và cả buổi tối trước khi đi ngủ. Chính lượng đường có trong nó là nguyên nhân gây ra sún răng ở trẻ em. Khi chất đường bám dính lâu trên bề mặt của răng khiến lên men sinh ra axit bào mòn men răng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công men răng. Từ đó làm hỏng lớp vỏ bên ngoài, rồi dần phá hỏng cấu trúc bên trong tới ngà răng và tủy răng.
  • Do chế độ chăm sóc răng miệng ở trẻ: Việc vệ sinh răng miệng đều đặn cho trẻ là rất cần thiết nếu không muốn trẻ bị sún răng từ sớm. Sau khi ăn, các mảng bám thức ăn đọng lại trên bề mặt răng và không được làm sạch sẽ dẫn đến hiện tượng sún răng ở trẻ em.
  • Do bản chất răng của trẻ: Nếu ngay từ trong bụng mẹ, thai nhi đã phải hấp thụ các loại thuốc kháng sinh sẽ khiến hệ răng của trẻ bị yếu hơn bình thường. Hoặc khi còn nhỏ, trẻ bị đau ốm phải uống nhiều thuốc kháng sinh thì độ chắc khỏe của răng cũng sẽ bị ảnh hưởng.

2. Điều trị

  • Trường hợp bị sún răng nhẹ: thì thường bác sĩ sẽ sử dụng biện pháp trám răng để ngăn chặn không cho sâu tiếp tục phát triển. Răng sữa của trẻ bị sâu nếu trám sớm sẽ giữ được đầy đủ răng trên hàm, đảm bảo cho quá trình tiêu hóa của trẻ hoạt động một cách có hiệu quả.
  • Trường hợp bị sún răng nặng: khi vi khuẩn phát triển đến giai đoạn muộn, tạo thành lỗ sâu lớn trên răng của bé, thậm chí có thể gây mòn gần hết răng của bé thì tùy thuộc vào độ tuổi thay răng của trẻ mà bác sĩ có quyết định nên giữ lại hay nhổ bỏ đi chiếc răng bị sún nặng này.
 

Đưa trẻ đi điều trị răng khi bị sún răng

Việc bảo tồn hay nhổ răng sữa bị sún là rất quan trọng vì nếu nhổ răng sữa quá sớm trước 6 tuổi sẽ khiến răng vĩnh viễn về sau mọc lên bị lệch lạc. Nếu nhổ răng sữa quá sớm thì răng bị ảnh hưởng nhiều nhất sẽ là răng hàm vĩnh viễn số 6, nếu răng hàm sữa bị nhổ sớm, răng số 6 sẽ mọc về phía trước chen vào chỗ các răng vĩnh viễn khác mọc sau này.

Cách phòng ngừa sún răng ở trẻ

Ông bà ta thương nói, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Việc phòng ngừa các bệnh răng miệng cho trẻ là rất cần thiết cho sự phát triển răng sau này của trẻ. Phụ huynh có thể phòng ngừa sún răng ở trẻ bằng những cách sau:

  • Chú trọng đến chế độ dinh dưỡng ở trẻ: Phương pháp phòng ngừa sún răng hiệu quả là thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh cho trẻ. Mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn các loại đồ ngọt thường xuyên, nhất là vào buổi tối. Các bữa ăn của trẻ cần bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi để răng chắc khỏe hơn.

  • Vệ sinh răng miệng cho bé đúng cách: Việc vệ sinh răng miệng cần được thực hiện ngay từ khi trẻ chưa mọc răng sữa, khi đó bố mẹ nên sử dụng gạc mềm để làm sạch nướu cho trẻ. Sau khi bé mọc răng, hãy tạo thói quen đánh răng cho trẻ bằng cách chải răng giúp bé trong một vài lần đầu, sau đó hướng dẫn bé tự đánh răng.
  • Hạn chế cho trẻ uống thuốc kháng sinh: Để hạn chế tình trạng sún răng ở trẻ và các hiện tượng vàng răng, xỉn màu thì tốt nhất là bố mẹ nên tránh cho trẻ uống các loại thuốc kháng sinh. Đây là một khâu quan trọng trong quá trình điều trị sún răng bởi nếu sử dụng thuốc kháng sinh thì răng sẽ bị yếu khiến các phương pháp điều trị sún răng sẽ không hiệu quả.
  • Khám răng định kỳ cho bé: Để phòng ngừa cũng như điều trị tình trạng sún răng, bố mẹ nên đưa trẻ đến thăm khám định kỳ tại nha khoa. Các nha sĩ sẽ kiểm tra tình trạng răng miệng cho trẻ để phát hiện sún răng sớm ngay cả khi mới chớm bị. Điều này sẽ giúp khắc phục nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều, tránh ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của các răng trưởng thành.Vấn đề sún răng sớm của trẻ hoàn toàn có thể được phòng ngừa kiểm soát nếu phụ huynh chú ý tới việc vệ sinh răng miệng, duy trì thói quen sống khoa học và cho bé khám răng định kỳ.
 

Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên áp dụng một số phương pháp thay đổi thói quen lẫn cải thiện dinh dưỡng để hỗ trợ hệ răng của con phát triển tốt hơn. Bên cạnh đó cần bổ sung các khoáng chất thiết yếu giúp tăng cường hệ miễn dịch toàn thân, tránh được sự tác động của những vi khuẩn gây bệnh vặt ở trẻ.Để nhận được nhiều kiến thức bổ ích và thú vị về chăm sóc sức khỏe răng miệng cho gia đình bằng cách thường xuyên truy cập WEBSITE www.nhakhoalovely.com. Nếu bạn muốn được hỗ trợ vui lòng liên hệ đến HOTLINE 0901.414.559 hoặc FANPAGE Nha Khoa Lovely để các chuyên viên có thể giải đáp và hỗ trợ sớm nhất nhé!

 

ĐẶT HẸN KHÁM HOẶC TƯ VẤN

 

Chủ đề liên quan
Có thể bạn sẽ quan tâm

CÓ NÊN TỰ Ý NHỔ RĂNG SỮA CHO BÉ TẠI NHÀ?

Thay răng sữa được xem là cột mốc quan trọng của trẻ nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành và vẻ đẹp của hàm răng vĩnh viễn. Thế nhưng, liệu bạn đã biết rõ về độ tuổi thay răng ở trẻ em? Có nên tự ý nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ và một vài mẹo chăm sóc trẻ trong độ tuổi thay răng. Tham khảo ngay những thông tin được tổng hợp trong bài viết dưới đây của Nha Khoa Lovely để được giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề thay răng sữa ở trẻ nhé!

TRẺ THAY RĂNG SỮA CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?

Thay răng sữa được xem là cột mốc quan trọng của trẻ nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành và vẻ đẹp của hàm răng vĩnh viễn. Để con có hàm răng vĩnh viễn đều đẹp, cha mẹ nên quan sát và cho trẻ khám răng định kỳ tại nha sĩ nhé! Bài viết này Nha Khoa Lovely sẽ chia sẻ một vài lưu ý cho phụ huynh trong thời kỳ trẻ thay răng nhé!

TRẺ NHỎ BỊ SÂU RĂNG - NÊN NHỔ HAY ĐIỀU TRỊ?

Sâu răng một căn bệnh răng miệng khá quen thuộc đối với nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ. Sâu răng rất dễ dàng phát hiện và chữa trị nếu phụ huynh chịu khó quan sát, để ý để con em mình. Sâu răng ở trẻ nhỏ diễn biến với nhiều mức độ khác nhau nhưng chung quy vẫn quay về với một câu hỏi lớn “nên nhổ hay điều trị sâu răng trẻ em?” và nguyên nhân nào gây sâu răng ở trẻ? Cùng Nha Khoa Lovely tìm hiểu ngay bên dưới nhé!

Vì sao không nên tự ý mua hàm chỉnh nha cho trẻ?

Thời gian gần đây, các thông tin về hàm tiền chỉnh hay còn gọi là khí cụ chỉnh nha cơ chức năng dần được mọi người biết đến và đón nhận, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con nhỏ đang trong độ tuổi phát triển. Hãy cùng Nha khoa Lovely tìm hiểu có nên tự ý mua hàm chỉnh nha cho trẻ không nhé!

Tập cơ chức năng tác động đến dáng vóc của bé như thế nào?

Chỉnh nha cơ chức năng không chỉ giúp chỉnh răng về đúng vị trí, còn giúp các bé điều chỉnh xương hàm, xương cột sống giúp vóc dáng thẳng hơn không bị gù hoặc ngửa về phía sau

Bé không chịu đeo khí cụ - Phải làm sao đây bác sĩ

Làm sao khi bé không chịu đeo khí cụ là câu hỏi mà các bác sĩ tại nha khoa Lovely thường được nghe từ các bậc phụ huynh có con nhỏ độ tuổi nhỏ đang thực hiện chỉnh nha cơ chức năng tại nha khoa. Đây là một số biện pháp mà chúng tôi hay sử dụng để phụ huynh về tập cho bé làm quen với khí cụ và hợp tác khi đến nha khoa..

RĂNG CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VÓC DÁNG CỦA TRẺ

Nhiều phụ huynh bất chợt nhận thấy sao dáng đứng con mình không đẹp, lưng tôm, vai lệch. Thường trong những trường hợp đó, cha mẹ thường nghĩ do con đeo cặp một bên vai hoặc không thẳng lưng khi học bài. Những thói quen xấu đấy rất đúng với nguyên nhân gây con bị lưng gù và vai lệch. Tuy nhiên, còn một thói quen xấu của con mà chính con và cha mẹ cũng khó ngờ tới chính là thói quen xấu về răng miệng. Sự cân bằng giữa lực môi, má, lưỡi thường đưa đến tương quan bình thường (không hô, không móm) của hàm trên và hàm dưới. Các thói quen xấu như mút ngón tay, đẩy lưỡi, thở miệng… dẫn đến sự mất cân bằng, từ đó hình thành các sai lệch răng, hàm thậm chí là vóc dáng, hình thể.

Có nên bôi Vecni Flour phòng ngừa sâu răng cho trẻ?

Các bậc phụ huynh chắc hẳn không mấy xa lạ với cụm từ “thuốc chống sâu răng”. Thực ra tên gọi khoa học của loại thuốc này chính là Vecni Flour. Bài viết dưới đây Nha Khoa Lovely sẽ chia sẽ cho Quý phụ huynh một vài thông tin về Vecni Flour để quý phụ huynh tìm hiểu thêm nhé!

Trẻ nhỏ không cần chỉnh nha sớm - Đúng hay sai?

Chỉnh nha là phương pháp cải thiện tình trạng răng khuyết điểm mang lại một hàm răng hoàn hảo, xinh đẹp, thu hút mọi ánh nhìn. Chỉnh nha càng sớm, càng mang lại hiệu quả cao cho bệnh nhân. Vậy những trường hợp nào cần chỉnh nha, chỉnh nha giai đoạn nào là hợp lý nhất và lợi ích của chỉnh nha sớm là gì?

Có cần thiết cạo vôi răng cho trẻ?

Vệ sinh răng miệng định kỳ không chỉ có tác dụng tốt đối với người lớn mà trẻ em cũng thế. Cạo vôi răng giúp làm sạch các mảng bám cứng đầu trên răng hoặc những nơi mà bàn chải không thể chạm tới. Vậy cụ thể những lợi ích khi cạo vôi răng cho trẻ là gì?